Trang thông tin điện tử huyện gia viễn
CHÀO MỪNG ĐẾN TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ UBND HUYỆN GIA VIỄN

Hội nghị trực tuyến đảm bảo an toàn giao thông đối với học sinh

Thứ sáu, 03/11/2023

Chiều ngày 02/11, đồng chí Trần Lưu Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia đã chủ trì hội nghị chuyên đề về bảo đảm ATGT đối với học sinh. Cùng dự có Lãnh đạo một số bộ, ban, ngành, đoàn thể Trung ương. Hội nghị được tổ chức dưới hình thức trực tuyến (4 cấp), kết nối từ điểm cầu Trung ương đến các xã, phường, thị trấn ở 63 tỉnh, thành phố trên cả nước. 

Dự tại điểm cầu trụ sở UBND huyện Gia Viễn có đồng chí Phạm Văn Tam, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện; các đồng chí thành viên Ban ATGT huyện và Lãnh đạo một số đơn vị liên quan.

Các đại biểu đã được nghe báo cáo tóm tắt kết quả công tác bảo đảm trật tự ATGT cho học sinh từ đầu năm 2023 đến nay do Lãnh đạo Bộ Công an trình bày. Từ đầu năm đến nay, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, các cấp ủy đảng từ Trung ương đến địa phương đã xác định công tác bảo đảm trật tự, ATGT cho học sinh là một nhiệm vụ chính trị trọng tâm, thường xuyên; phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị, sự tham gia tích cực của nhân dân. Qua đó, công tác quản lý nhà nước về trật tự, ATGT cho học sinh có nhiều chuyển biến tích cực; chính quyền các địa phương, các lực lượng tham gia bảo đảm TTATGT và các nhà trường đã cố gắng, khắc phục khó khăn để hoàn thành các nhiệm vụ được giao trong công tác này. 

 Qua công tác tuần tra, kiểm soát, 10 tháng đầu năm 2023 Lực lượng Cảnh sát giao thông toàn quốc đã phát hiện, xử lý 64.446 trường hợp học sinh vi phạm TTATGT, phạt tiền 39 tỷ 267 triệu đồng, tạm giữ 61.356 xe mô tô. Các lỗi vi phạm chủ yếu là vi phạm tốc độ, không đội mũ bảo hiểm, không có giấy phép lái xe,…

Tuy vậy, tình hình tai nạn giao thông liên quan đến học sinh còn ở mức cao. Từ ngày 15/12/2022 đến ngày 14/10/2023, toàn quốc xảy ra 881 vụ tai nạn giao thông liên quan đến học sinh, làm chết 490 người, bị thương 827 người. Trong đó có 737 vụ do thiếu niên, học sinh dưới 18 tuổi đi bộ, trực tiếp điều khiển phương tiện liên quan trong vụ tai nạn giao thông, làm chết 378 người, bị thương 658 người. 

Nguyên nhân xảy ra tai nạn giao thông chủ yếu là do đi không đúng phần đường, làn đường, chiều đường quy định; không chú ý quan sát; chuyển hướng không đúng quy định; không nhường đường,.… Ngoài ra, còn xảy ra 3 vụ đua xe trái phép, tạm giữ 57 đối tượng trong lứa tuổi học sinh, 51 xe mô tô, 201 vụ tụ tập chạy xe phóng nhanh, lạng lách, đánh võng gây mất trật tự công cộng, tạm giữ 395 đối tượng trong lứa tuổi học sinh, 537 mô tô. Xảy ra 16 vụ chống người thi hành công vụ, làm bị thương 10 đồng chí, đã bắt giữ 16 đối tượng trong lứa tuổi học sinh bàn giao cho cơ quan điều tra xử lý. 

Trên địa bàn huyện, thực hiện nghiêm chỉ đạo của UBND tỉnh, UBND huyện và các cơ quan chức năng của huyện đã triển khai đồng bộ, có hiệu quả các biện pháp bảo đảm TTATGT nói chung, đảm bảo ATGT cho học sinh nói riêng. Trong đó, tập trung làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp chỉ đạo huy động các ban, ngành, đoàn thể và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, các tầng lớp nhân dân. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, ý thức tự giác chấp hành của nhân dân. Tăng cường nắm tình hình, tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về TTATGT, chủ động xây dựng và triển khai các phương án, kế hoạch phòng, chống đua xe trái phép, các trường hợp thanh thiếu niên, học sinh tụ tập điều khiển phương tiện lạng lách, đánh võng, "phóng nhanh", "vượt ẩu", đi bằng một bánh, rú ga, nẹt pô, tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo,... Qua đó, góp phần đảm bảo TTATGT, trật tự xã hội, không để xảy ra đua xe trái phép hoặc các vụ việc phức tạp về ANTT liên quan đến học sinh.

Nhằm đưa ra các giải pháp tối ưu trong công tác bảo đảm TTATGT cho học sinh, tại hội nghị, các đại biểu tại các điểm cầu đã tích cực thảo luận, tập trung phân tích những nguyên nhân gây TNGT liên quan đến lứa tuổi học sinh; đồng thời trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về các giải pháp, cách làm hay đã thực hiện tại địa phương, đơn vị mình. Để giảm thiểu tai nạn giao thông liên quan đến học sinh trong thời gian tới, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang đề nghị các bộ, ngành, địa phương tiếp tục thực hiện có hiệu quả các văn bản, chỉ đạo của Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về công tác bảo đảm trật tự ATGT. Tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý đối với các trường hợp vi phạm điều khiển xe ô tô, xe gắn máy khi chưa đủ điều kiện, chưa có giấy phép lái xe, không đội mũ bảo hiểm tham gia giao thông khi ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy, chạy quá tốc độ,… Tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về giao thông để các em học sinh dễ nhớ, dễ hiểu. Đặc biệt, xác định rõ trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước về giáo dục, nhà trường, lớp học, từng giáo viên trong bảo đảm TTATGT đối với học sinh; nhất là nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu. Tăng cường sự phối hợp giữa lực lượng chức năng - nhà trường - gia đình trong việc quản lý và giáo dục học sinh nghiêm chỉnh chấp hành quy định pháp luật về TTATGT,… 

 Lê Thảo (Trung tâm VHTT&TT)

Bài viết khác