Trang thông tin điện tử huyện gia viễn
CHÀO MỪNG ĐẾN TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ UBND HUYỆN GIA VIỄN

Phát động xây dựng mô hình điểm “Vận động đồng bào có đạo và Nhân dân thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội”, “Mô hình phân loại, xử lí rác thải hữu cơ tại hộ gia đình và khu dân cư” tại thôn Trung Chính, xã Gia Tân.

Thứ năm, 27/10/2022

Chiều ngày 27/10, tại thôn Trung Chính, xã Gia Tân,  Ban Thường trực UBMTTQVN xã Gia Tân tổ chức Hội nghị phát động xây dựng mô hình điểm “Vận động đồng bào có đạo và Nhân dân thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội” “Mô hình phân loại, xử lí rác thải hữu cơ tại hộ gia đình và khu dân cư”  trên địa bàn thôn Trung Chính. Dự buổi phát động xây dựng mô hình điểm có đồng chí Mai Thị Kim Dung, HUV, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam huyện; đồng chí Nguyễn Thị Thu Hiền, Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam huyện; các đồng chí Thường trực Đảng ủy, Trưởng các ban, ngành, đoàn thể, Bí thư chi bộ các thôn, xóm và đông đảo bà con nhân dân thôn Trung Chính, xã Gia Tân.

Tại hội nghị, đại diện UBMTTQ xã Gia Tân đã công bố Quyết định thành lập Ban Chỉ đạo xây dựng mô hình điểm “Vận động đồng bào có đạo và nhân dân thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội”. Theo đó, mô hình “Vận động đồng bào có đạo và nhân dân thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội” được triển khai xây dựng điểm tại thôn Trung Chính nhằm phát huy giá trị tốt đẹp của các cơ sở tôn giáo; nâng cao vai trò, trách nhiệm, sự đóng góp tích cực của các chức sắc, chức việc, nhà tu hành và tín đồ các tôn giáo để tuyên truyền, vận động đồng bào có đạo và nhân dân thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội, đảm bảo trang trọng, văn minh, tiết kiệm, lành mạnh, phù hợp với phong tục, tập quán, truyền thống văn hoá tốt đẹp của địa phương, dân tộc, tôn giáo và hoàn cảnh gia đình, tránh phô trương hình thức, góp phần nâng cao chất lượng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” và phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá”.

Tại hội nghị, cũng đã tổ chức ký cam kết thực hiện mô hình điểm “Vận động đồng bào có đạo và nhân dân thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội” của thôn Trung Chính. Thường trực UBMTTQ Việt Nam xã Gia Tân đã phát động xây dựng mô hình điểm “Phân loại, xử lý rác thải bằng men vi sinh tại địa bàn khu dân cư”. Trong đó nhấn mạnh hiện nay, ô nhiễm môi trường đang đe dọa tới sức khỏe, chất lượng cuộc sống của con người. Đặc biệt ô nhiễm môi trường từ chất thải đang ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống và sinh kế của người dân. Trong đó, rác thải nông thôn là một vấn đề khó khăn và nhức nhối, gây ô nhiễm không khí, đất, nước…

Để mô hình điểm hoạt động hiệu quả, trong thời gian tới Ủy ban MTTQ xã Gia Tân phối hợp với các ngành liên quan đẩy mạnh công tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân về tác hại của rác thải đối với môi trường sống và sức khỏe cộng đồng; tích cực tham gia hưởng ứng việc phân loại, xử lý rác thải ngay tại gia đình và địa bàn dân cư bằng men vi sinh. 

Tại lễ phát động đã tổ chức ký cam kết thực hiện mô hình "Phân loại, xử lý rác thải bằng men vi sinh tại địa bàn dân cư" giữa các tổ chức Hội và đại diện nhân dân thôn Trung Chính. Đồng thời trao tặng thùng đựng rác thải và men vi sinh cho 25 hộ gia đình. Việc phát động thực hiện các mô hình nhằm thực hiện tốt phong trào thi đua "Dân vận khéo" của huyện, góp phần xây dựng xã Gia Tân và huyện Gia Viễn ngày càng văn minh, hiện đại.

Lê Thảo, Trung tâm VH-TT&TT huyện

Bài viết khác