Trang thông tin điện tử huyện gia viễn
CHÀO MỪNG ĐẾN TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ UBND HUYỆN GIA VIỄN

Hồn quê trong những phiên chợ Tết

Thứ bảy, 14/01/2023

Vào những ngày cuối năm, đi chợ quê mới cảm nhận được không khí Tết đang về. Mọi người hồ hởi, phấn khởi mua sắm chuẩn bị để đón chào năm mới. Chuối, bưởi, lá dong, hoa quả… là những mặt hàng không thể thiếu trong mỗi phiên chợ quê ngày Tết. Dù đón Tết ở nơi đâu trên mọi miền Tổ quốc, người dân Việt Nam cũng cảm nhận được hồn quê trong phiên chợ ngày Tết.

Mỗi dịp Tết đến, cứ vào khoảng 23 tháng Chạp trở đi thì không khí chuẩn bị cho ngày Tết trở nên náo nhiệt hơn, tấp nập người bán, người mua. Nếu chợ Tết ở các phố phường luôn tràn đầy màu sắc của hoa, của các món đồ trang trí Tết rực rỡ… thì chợ Tết ở quê lại mang nét bình dị và hết sức gần gũi, thân thương với những nải chuối, buồng cau, quả cam, quả bưởi ... hay với những đôi quang gánh, trong đó chỉ có vài bó rau, những món quà quê của các bà, các mẹ. Tất cả đều là sản vật cây nhà lá vườn khiến cho người đi chợ Tết cảm nhận được sự gần gũi, thân thương và mộc mạc, chân chất của thôn quê.

Không khí chợ quê những ngày cận Tết càng trở nên nhộn nhịp, người dân kéo nhau đi họp chợ đông. Thông thường ở những phiên chợ quê thì chỉ họp vào buổi sáng. Nhưng vào dịp Tết người đi chợ đông gấp bội do nhu cầu mua sắm của người dân nhiều hơn nên chợ có thể họp cả ngày. Các bà, các mẹ lo mua nải chuối, lá dong, trái cây để bày mâm ngũ quả và những món đồ cần dùng vào những ngày Tết. Các em nhỏ thì háo hức chờ đợi mẹ mua cho quần áo mới hay những quả bóng bay hình thù ngộ nghĩnh.

Ngày nay, cuộc sống ở thôn quê đã phát triển hơn, hiện đại hơn nhưng nét dân dã, bình dị trong phiên chợ quê ngày Tết thì chắc hẳn nếu ai đã từng chứng kiến ở bất cứ làng quê nào của Việt Nam, sẽ luôn giữ được những ấn tượng thú vị, đặc trưng rất riêng. Chợ Tết còn có hương rất riêng của ngày Tết, đó là mùi của hoa quả ngày Tết, mùi của lá dong giềng…và đặc biệt đến với chợ Tết là không thể quên được mùi của hương trầm ngào ngạt. Đi chợ quê, ngoài mua sắm còn là để thưởng thức không khí tết đã đến rất gần.

Chợ Tết quê cũng không thể thiếu hoa tươi, cây cảnh, hoa hồng, hoa cúc, rồi thược dược, đào, quất và cả mai vàng… Phiên chợ ngày Tết không chỉ là nơi trao đổi, mua bán những sản vật vườn quê, mà đây còn là nơi giao lưu văn hóa, trao đổi, chia sẻ với nhau những chuyện làm ăn, buôn bán, chuyện vui buồn của năm cũ.

Dẫu cuộc sống hiện tại đã có nhiều đổi thay nhưng những phiên chợ tết vẫn mang đến nhiều giá trị văn hóa, nhiều tình cảm quê hương đã bám rễ sâu trong tâm hồn mỗi con người mỗi dịp Tết đến, Xuân về. Phiên chợ Tết cũng là dịp nhắc nhở thế hệ trẻ hướng về cội nguồn với những nét văn hóa truyền thống tốt đẹp./.

Cẩm Vân- Trung tâm VHTT&TT

Bài viết khác