Trang thông tin điện tử huyện gia viễn
CHÀO MỪNG ĐẾN TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ UBND HUYỆN GIA VIỄN

Sôi nổi Cuộc thi Sáng tạo Thanh, Thiếu niên và Nhi đồng huyện Gia Viễn lần thứ XIV (2022-2023)

Thứ năm, 18/05/2023

Thực hiện Kế hoạch số 04/KH-BTC ngày 26/9/2022 về triển khai Cuộc thi sáng tạo Thanh, Thiếu Niên và Nhi đồng huyện Gia Viễn lần thứ XIV (2022-2023), Ban tổ chức Cuộc thi cấp huyện đã tổ chức triển khai thực hiện ở các trường Tiểu học, THCS, TH&THCS, THPT, Trung tâm GDNN&GDTX huyện trên địa bàn huyện. Cuộc thi Sáng tạo Thanh, Thiếu niên và Nhi đồng cấp huyện đã và đang tiếp thêm động lực, khơi dậy tiềm năng, tư duy sáng tạo của các em học sinh, là nền tảng đầu tiên giúp các em trau dồi kiến thức, rèn luyện kỹ năng sáng tạo, xây dựng ước mơ sáng tạo ra những sản phẩm khoa học.

Ngay sau khi triển khai Cuộc thi, thực hiện sự chỉ đạo của BTC cuộc thi, Huyện đoàn và Phòng GD&ĐT đã ban hành các văn bản chỉ đạo, tuyên truyền, vận động, hướng dẫn tới cơ sở Đoàn, Hội, Đội các trường Tiểu học, THCS, TH &THCS, THPT, Trung tâm GDNN&GDTX huyện về cuộc thi. Đồng thời, thường xuyên chỉ đạo, theo dõi, đôn đốc, kiểm tra các đơn vị đẩy mạnh công tác tuyên truyền và tổ chức các hình thức hoạt động để toàn thể các em thanh, thiếu niên và nhi đồng của huyện hiểu và hưởng ứng tham gia Cuộc thi, đưa hoạt động của cuộc thi vào tiêu chí đánh giá, thi đua xếp loại của đơn vị. Qua đó, cuộc thi có sức lan tỏa sâu rộng trên toàn huyện.

Qua công tác triển khai toàn kết quả bước đầu toàn huyện có 390 mô hình, sản phẩm đăng ký dự thi cấp trường. Các sản phẩm tham gia dự thi ở 5 lĩnh lực gồm: Đồ dùng dành cho học tập; sản phẩm thân thiện với môi trường; dụng cụ sinh hoạt gia đình và đồ chơi trẻ em; bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế, phần mềm tin học. Có 150 sản phẩm vượt qua lọt vào vòng sơ khảo ở cấp huyện và Ban tổ chức Cuộc thi cấp huyện đã lựa chọn được 13 mô hình xuất sắc nhất lọt vào vòng chung khảo cuộc thi năm nay.

Về số lượng sản phẩm tham dự Cuộc thi năm nay tăng so với trước đã khẳng định được sức thu hút lớn từ Cuộc thi. Các tác giả, nhóm tác giả có sự chuẩn bị chu đáo, nghiên cứu, đầu tư cho sản phẩm. Các sản phẩm dự thi năm nay có nhiều ý tưởng mới, sáng tạo, thể hiện được trình độ kỹ thuật, khả năng tích hợp các giải pháp công nghệ, khả năng lập trình trên nhiều phần mềm máy tính để tạo ra các sản phẩm hữu ích trong học tập, cuộc sống và bảo vệ môi trường tiêu biểu như: hệ thống cảnh báo, chữa cháy và thoát hiểm; ứng dụng tin học với linh kiện điện tử hỗ trợ việc vẽ tranh; mô hình ứng dụng trình chiếu Hologram trong giáo dục; hệ thống điều khiển tự động, đa năng cho máy tạo khí Oxy trong nuôi trồng thủy ản- Sử dụng điện năng lượng mặt trời. ..

Bằng trí tưởng tượng phong phú và sức sáng tạo, các em đã biết tận dụng những đồ phế liệu hay các vật liệu tự nhiên sẵn có để chế tạo ra những sản phẩm mẫu mã đẹp mắt và có tính ứng dụng cao trong thực tiễn. Nói về ý tưởng chế tạo thùng rác thông minh, em Đinh Diệu Liên, Trường THCS Gia Lập chia sẻ. Ý tưởng của chúng em mong muốn từ những sản phẩm có sẵn chế tạo ra những sản phẩm có ích, trong quá trình làm chúng em đã tham khảo thêm ý kiến thầy cô giáo để hoàn thiện sản phẩm của mình. Trong vòng chung khảo, chúng em đã nhận được sự đóng góp ý kiến của các ban giám khảo, chúng em sẽ tiếp tục hoàn thiện sản phẩm của mình.

Nói về sản phẩm của mình, em Nguyễn Thị Ngọc Ánh, trường THPT Gia Viễn B nói: Sản phẩm của chúng em là mô hình ứng dụng trình chiếu Hologram, mô hình này nhằm đưa ra để giúp thực hiện hiệu quả hơn trong việc học trình chiếu trên không gian 3 chiều, ứng dụng trong học môn hình học, vật lí. Không những giải quyết các vấn đề trong học tập và giảng dạy, mô hình của chúng em còn hướng tới để xem phim, giải trí.

Có thể thấy, Cuộc thi Sáng tạo Thanh, Thiếu niên và Nhi đồng huyện đã và đang ngày càng khẳng định vị trí của một sân chơi bổ ích, trí tuệ và khoa học cho thanh, thiếu niên, nhi đồng, nơi các em học sinh không chỉ thoả mãn niềm đam mê sáng tạo, mà còn có ý nghĩa nhân văn hơn khi gửi gắm trong mỗi sản phẩm là ước mơ, khát vọng của bản thân

Lê Thảo (Trung tâm VHTT&TT)

Bài viết khác