Trang thông tin điện tử huyện gia viễn
CHÀO MỪNG ĐẾN TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ UBND HUYỆN GIA VIỄN

Triển vọng từ Du lịch trải nghiệm gắn với Giáo dục

Thứ ba, 14/02/2023

“Đi một ngày đàng học một sàng khôn” có lẽ là câu thành ngữ phù hợp nhất để nói về “Du lịch - Trải nghiệm học tập”. Bởi khi kết hợp Du lịch với Trải nghiệm học tập, chuyến đi không chỉ đơn thuần mang tính giải trí nữa, mà trở thành học hỏi và trải nghiệm, đáp ứng nhu cầu học đi đôi với hành.

Du lịch trải nghiệm gắn với Giáo dục là mô hình mới ở huyện Gia Viễn nhưng đã được nhiều người quan tâm, nhất là đội ngũ giáo viên, học sinh trong các nhà trường. Khi kết hợp du lịch với giáo dục, tức là kết hợp cả trải nghiệm - học tập - thư giãn thì chuyến đi không chỉ mang tính giải trí thuần túy mà còn trở thành dịp học hỏi và trải nghiệm; mang lại kiến thức, niềm vui, giúp các em học sinh hoàn thiện kỹ năng, thích ứng với cuộc sống, tự tin thể hiện bản thân.

Du lịch trải nghiệm gắn với giáo dục là hình thức du lịch có thể do gia đình tự tổ chức hoặc do cơ sở giáo dục phối hợp với các cơ sở du lịch xây dựng những chương trình giáo dục, thông qua hoạt động trải nghiệm ngoại khóa phù hợp, bổ sung những trải nghiệm từ thực tế cuộc sống cho học sinh.

Ngày 02/02/2023, tại Khu di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia động Hoa Lư, xã Gia Hưng, UBND huyện tổ chức Chương trình giới thiệu tour du lịch trải nghiệm gắn với bảo tồn, phát huy giá trị lịch sử văn hóa địa phương chủ đề "Tìm về cội nguồn". Đây là sản phẩm du lịch mới ở Gia Viễn được xây dựng trên cơ sở tôn vinh, phát huy những giá trị lịch sử, văn hóa của vùng đất sinh Vua Đinh Tiên Hoàng, trị vì Nhà nước phong kiến Trung ương tập quyền đầu tiên ở Việt Nam; là nơi có ngôi đền cổ thờ Đức Thánh Nguyễn có nhiều công lao to lớn với dân với nước.

Tour trải nghiệm “Tìm về cội nguồn” có 2 tuyến chính: Tuyến thứ nhất, du khách được đi theo hành trình “Dấu chân Vua Đinh Tiên Hoàng” gồm: Thăm quan trải nghiệm tại đền thờ Vua Đinh Tiên Hoàng ở xã Gia Phương, huyện Gia Viễn; thăm lăng Phát Tích, chùa Kỳ Lân. Sau đó, du khách thăm động Hoa Lư với Lễ hội Thung Lau hướng tới kỷ niệm 1.055 năm Đinh Bộ Lĩnh lên ngôi Hoàng đế nước Đại Cồ Việt. Tuyến thứ hai, du khách được trải nghiệm tại ngôi đền cổ kính thờ Đức Thánh Nguyễn thuộc địa phận xã Gia Tiến và xã Gia Thắng; thăm quan làng nghề Sinh Dược ở xã Gia Sinh là nơi Đức Thánh Nguyễn tìm thuốc chữa bệnh cho vua nhà Lý. Bây giờ, làng Sinh Dược trở thành làng nghề dược liệu có nhiều loại cây thuốc quý hiếm, là nơi sản xuất nhiều sản phẩm dược liệu phục vụ khách du lịch, dân sinh, một số sản phẩm được công nhận OCOP.

Với hai tuyến tour du lịch như trên, khi tham gia trải nghiệm, các em học sinh được tiếp cận và tích lũy kiến thức lịch sử, văn hóa, để các em hiểu rõ và tự hào về lịch sử, con người Gia Viễn. Việc tổ chức các tour du lịch trải nghiệm thực tế cũng là một hình thức giáo dục hiệu quả, tạo hiệu ứng tốt cho học sinh chủ động tìm hiểu lịch sử, văn hóa của địa phương. Hoạt động “học mà chơi - chơi mà học” qua những trải nghiệm lành mạnh, bổ ích như du lịch về nguồn sẽ giúp các em học sinh dung nạp kiến thức về lịch sử, văn hóa, nghệ thuật, kỹ năng sống một cách tự nhiên, thoải mái nhất.

Những kiến thức lịch sử, những dòng sự kiện, nhân vật lịch sử… sẽ trở nên dễ nhớ, dễ hiểu, gây cảm xúc hơn khi học sinh được trải nghiệm thực tế. Việc tổ chức những chuyến du lịch trải nghiệm thực tế là một hình thức giáo dục hiệu quả, gắn lý thuyết với thực tiễn, tạo hiệu ứng tốt cho học sinh chủ động tìm hiểu lịch sử, văn hóa của địa phương để từ đó biết trân trọng những giá trị truyền thống, góp phần gìn giữ, bảo tồn và phát huy di sản văn hóa một cách hiệu quả, thiết thực hơn ở thế hệ trẻ. Giáo dục truyền thống và định hướng lý tưởng cho học sinh ở những khu di tích lịch sử, để từ đó, mỗi học sinh tự hào và am hiểu về lịch sử địa phương, có ý thức bảo vệ, gìn giữ những di tích lịch sử của quê hương mình./.

Cẩm Vân- Trung tâm VHTT&TT

Bài viết khác