Trang thông tin điện tử huyện gia viễn
CHÀO MỪNG ĐẾN TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ UBND HUYỆN GIA VIỄN

Lễ đón Bằng di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh nhà thờ họ Phạm Chính Trực, thôn Đoan Bình, xã Gia Phú

Thứ tư, 20/03/2024

Sáng ngày 20/3, UBND xã Gia Phú tổ chức Lễ đón Bằng di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh nhà thờ họ Phạm Chính Trực, thôn Đoan Bình, xã Gia Phú.

Về dự buổi lễ có đại diện Phòng Văn hóa và Thông tin; các đồng chí Lãnh đạo Đảng uỷ, HĐND, UBND, UBMTTQ, các ban, ngành, đoàn thể của xã; đại diện các dòng họ trong xã, cùng đông đảo con cháu trong dòng họ Phạm Chính Trực.

Từ đường họ Phạm Chính Trực thuộc thôn Đoan Bình, xã Gia Phú, huyện Gia Viễn. Theo tư liệu dòng họ cung cấp vào thế kỷ XVII, lịch sử có nhiều biến động, đất nước trong thời kỳ Trịnh - Nguyễn phân tranh, nhân dân di tản khắp nơi, cụ thuỷ tổ Phạm Chính Trực cùng 2 anh em trong gia đình đã dời làng Mọc, huyện Đông Anh, Hà Nội di tản về vùng đất mới để khai trương lập ấp. Cụ Phạm Chính Trực về vùng đất nay là Đoan Bình, xã Gia Phú, huyện Gia Viễn để mở mang điền thổ, chiêu dân lập ấp. Từ đó cụ trở thành thuỷ tổ của dòng họ Phạm thôn Đoan Bình. Tính từ cụ Phạm Chính Trực đến nay họ Phạm thôn Đoan Bình đã đến đời thứ 17, gồm 2 ngành, 9 chi, có 173 hộ với khoảng 700 nhân khẩu, con cháu đông đúc, sinh sống ở nhiều nơi trong tỉnh, trong nước và nước ngoài. Dòng họ Phạm thôn Đoan Bình, xã Gia Phú là một dòng họ có truyền thống khoa cử. Đặc biệt từ đời thứ 7 trở đi, con cháu trong dòng họ đều có người đỗ đạt, làm quan, có công với dân với nước,

 Với truyền thống uống nước nhớ nguồn, tưởng nhớ ơn đức của các bậc tiền nhân, các thế hệ con cháu dòng họ Phạm Chính Trực thôn Đoan Bình đã gìn giữ và góp công góp sức trùng tu tôn tạo Từ đường họ trong khuôn viên rộng 140m2, có kiến trúc 2 tầng 8 mái, chia làm 3 gian, tường hồi bít đốc. Hiện từ đường đang bảo tồn một số sắc phong có giá trị, đây cũng là nơi lưu giữ các giá trị lịch sử văn hóa mang ý nghĩa giáo dục truyền thống hiếu học, tri ân công đức tổ tiên, hội tụ đoàn kết và là điểm tựa tinh thần để con cháu dòng họ ra sức học tập, tu dưỡng, rèn luyện lập thân lập nghiệp.

Với những giá trị lịch sử, văn hóa tiêu biểu, ngày 28/12/2023 từ đường họ Phạm Chính Trực thôn Đoan Bình, xã Gia Phú được UBND tỉnh Ninh Bình ra Quyết định công nhận và cấp Bằng xếp hạng di tích Lịch sử - Văn hoá cấp tỉnh. Tại buổi lễ đón Bằng công nhận, con cháu dòng họ hết sức vui mừng, phấn khởi và tự hào ôn lại lịch sử ra đời của dòng họ và tổ chức các hoạt động tế, lễ, rước bằng về từ đường trong không khí trang trọng, thành kính.

Hồng Hạ (Trung tâm VHTT&TT)

Bài viết khác