Trang thông tin điện tử huyện gia viễn
CHÀO MỪNG ĐẾN TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ UBND HUYỆN GIA VIỄN

Gia đình hội viên Nông dân làm kinh tế giỏi ở xã Gia Minh

Thứ năm, 12/01/2023

Về xóm Thượng, xã Gia Minh, hỏi thăm gia đình ông Nguyễn Văn Triệu, sinh năm 1959 và bà Nguyễn Thị Sáu, sinh năm 1965, ai cũng biết đến. Đó là gia đình hội viên nông dân năng động, dám nghĩ, giám làm, mạnh dạn đầu tư chuyển đổi diện tích đất sâu trũng cấy lúa kém hiệu quả sang phát triển mô hình nuôi trồng chuyên canh thủy sản, nuôi cá thương phẩm tại địa phương và kết hợp cấy lúa. Từ mô hình trên mỗi năm cho gia đình ông thu nhập khoảng 150 triệu đồng/năm đã trừ các khoản chi phí.

Với những thành tích trong phát triển kinh tế và những đóng góp vào hoạt động Hội, năm 2022 tại Hội nghị tổng kết phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi đoàn kết làm giàu và giảm nghèo bền vững, giai đoạn 2017-2022, Hội Nông dân huyện khen thưởng là gia đình hội viên nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi.

Sinh ra và lớn lên trên quê hương thuần nông gắn liền với sản xuất nông nghiệp và làm nhiều nghề như mộc, dịch vụ máy nông nghiệp, rồi làm xóm trưởng, thành viên HTX NN vẫn không đủ trang trải cho cuộc sống gia đình. Trước những khó khăn trên gia đình ông Nguyễn Văn Triệu đã tham khảo, nghiên cứu kỹ về mô hình nuôi cá thương phẩm trong ao. Năm 2019, gia đình đã mạnh dạn chuyển đổi trên 2 mẫu diện tích 313 của gia đình và thầu của một số hộ dân sang phát triển nuôi trồng chuyên canh thủy sản.

Do mô hình được chuyển đổi từ vùng trồng lúa kém hiệu quả nên ngoài thức ăn công nghiệp còn tận dụng được nguồn thức ăn từ tự nhiên như: ốc vặn, rong rêu và sinh vật sẵn có tại ruộng nhằm giảm chi phí chăn nuôi. Tuy nhiên, lúc đầu gia đình còn gặp nhiều khó khăn vì thiếu vốn, nguồn lực đầu tư, mở rộng sản xuất, thiếu kinh nghiệm. Để mô hình cho sản lượng và đạt thu nhập cao, gia đình Nguyễn Văn Triệu đã tích cực tham gia học tập các lớp về chuyển giao khoa học kỹ thuật do các cấp hội nông dân xã phối hợp tổ chức và nhờ sự tư vấn của những người thân, họ hàng đã có kỹ thuật để phát triển thuỷ sản có hiệu quả.

Nhờ có hướng đi đúng, mô hình nuôi cá chép kết hợp trắm, mè được gia đình thực hiện đúng cơ cấu mùa vụ, đầu tư ban đầu tốt, quá trình chăm sóc đúng quy trình, kỹ thuật, hiệu quả kinh tế ngày một tăng cao. Từ mô hình mỗi năm gia đình ông Nguyễn Văn Triệu thả hai vụ cá, cho thu hoạch khoảng 20 tấn cá các loại, tổng thu nhập bình quân đạt 120 triệu đồng/năm sau khi đã trừ chi phí. Gia đình còn kết hợp cấy 2 mẫu ruộng, một vụ trên năm cho thu nhập 20 triệu đồng, tạo công ăn việc làm cho lao động gia đình và nâng tổng thu nhập lên 150 triệu đồng/năm.

Nhờ kinh tế phát triển mà điều kiện sống của gia đình được nâng cao, 5 đứa con của gia đình được học hành tử tế, trong đó có 2 con học đại học, chăm lo cho 3 con lớn đã dựng vợ, gả chồng, gia đình hạnh phúc. Niềm vui lớn nhất là năm nay, gia đình ông Nguyễn Văn Triệu đón xuân trong ngôi nhà mới hai tầng khang trang vừa mới xây xong có tổng diện tích 92m vuông, là thành quả minh chứng cho cả một quá trình lao động vất vả của cả gia đình trong lao động, sản xuất.

Chị Trần Thị Tám, sống cùng thôn thân thuộc với gia đình ông Triệu từ bé, chị nhận xét: “Không chỉ chú tâm phát triển kinh tế gia đình mà các thành viên trong gia đình ông Nguyễn Văn Triệu còn sống mẫu mực, hoà đồng, con cháu thảo hiền, tích cực tham gia các hoạt động xã hội do địa phương phát động; sẵn sàng giúp đỡ, chia sẻ với những hoàn cảnh khó khăn, trao đổi kinh nghiệm làm ăn với các hội viên và bà con lối xóm, được nhiều người trong thôn tin yêu, quý trọng. Vì thế nhiều năm liền được Hội nông dân các cấp bình xét là hộ gia đình sản xuất kinh doanh giỏi.”

 Từ mô hình phát triển kinh tế cho thu nhập cao của gia đình, thiết nghĩ mỗi người dân cần nên học hỏi, áp dụng vào thực tế tại địa phương nhằm nâng cao thu nhập cho gia đình”                        

Kim Thoả - Trung tâm VHTT&TT huyện

Bài viết khác