Trang thông tin điện tử huyện gia viễn
CHÀO MỪNG ĐẾN TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ UBND HUYỆN GIA VIỄN

Tăng cường các biện pháp phòng chống cháy rừng trong mùa nắng nóng

Thứ sáu, 02/06/2023

Theo Trung tâm dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia, thời tiết mùa Hè năm nay sẽ có nhiều đợt nắng nóng kéo dài, do vậy tiềm ẩn nguy cơ xảy ra cháy rừng là rất cao. Để hạn chế thấp nhất cháy rừng có thể xảy ra, Hạt Kiểm lâm liên huyện Hoa Lư-Gia Viễn đã và đang tích cực triển khai các biện pháp phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR). Tìm hiểu rõ hơn về nội dung này, phóng viên Trung tâm Văn hóa-Thể thao và Truyền thanh huyện đã phỏng vấn đồng chí Bùi Công Chính, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm liên huyện Hoa Lư- Gia Viễn.

Phóng viên: Thưa đồng chí, xin đồng chí cho biết thực trạng rừng và những giải pháp thực hiện công tác phòng chống cháy rừng của Hạt Kiểm lâm?

Đồng chí Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm liên huyện Hoa Lư- Gia ViễnTheo kết quả công bố hiện trạng rừng huyện Gia Viễn năm 2022 (tính đến 31/12/2022): Diện tích đất có rừng 2.932,71 ha, trong đó: Rừng tự nhiên 2.683,58 ha; Rừng trồng 249,13 ha. Diện tích chưa thành rừng 621,49 ha, trong đó: Đất có rừng trồng chưa đạt tiêu chí thành rừng 29,8 ha; Đất có cây gỗ tái sinh tái sinh 47,46 ha; Diện tích khác 544,23 ha. Độ che phủ rừng huyện 16,5%

Để đảm bảo công tác phòng, chống cháy rừng mùa khô 2023 đạt hiệu quả cao, hạn chế thấp nhất các vụ cháy rừng, Hạt Kiểm lâm đã tham mưu cho UBND huyện Gia Viễn kiện toàn Ban Chỉ huy PCCC và bảo vệ rừng, ban hành Kế hoạch PCCCR trên địa bàn huyện Gia Viễn năm 2023. Phối hợp với UBND các xã có rừng tổ chức hội nghị tuyên truyền về công tác PCCCR cho các hộ nhận khoán, người dân sống gần rừng, lực lượng bảo vệ rừng cấp xã nhằm nâng cao ý thức bảo vệ, PCCC rừng cho người dân. Chỉ đạo lực lượng kiểm lâm địa bàn xây dựng kế hoạch cụ thể, phối hợp với chủ rừng và các hộ nhận khoán tăng thời lượng tuần tra, kiểm tra rừng để sớm phát hiện khi có cháy.

Phóng viên: Vừa qua trên địa bàn huyện, cụ thể là trên địa bàn xã Gia Hòa xảy ra một vụ cháy rừng? Xin đồng chí cho biết nguyên nhân của vụ cháy?

Đồng chí Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm liên huyện Hoa Lư-Gia Viễn: Vào hồi 17h30 phút ngày 26/4/2023 tại khu vực thôn 24, xã Gia Hòa người dân trong thôn đã phát hiện đám cháy. Nhận được tin báo của người dân và UBND xã Gia Hòa, Hạt Kiểm lâm liên huyện Hoa Lư-Gia Viễn, Công an huyện, Công an PCCC tỉnh tổ chức triển khai lực lượng, phương tiện tiến hành chữa cháy. Việc chữa cháy rừng kịp thời, lực lượng tham gia chữa cháy nhanh chóng đến 22h30 phút cùng ngày thì đám cháy được dập tắt hoàn toàn. Quá trình chữa cháy đảm bảo an toàn, không thiệt hại về người và phương tiện. Đám cháy thuộc rừng trồng sản xuất với diện tích 0,52 ha, chia làm 2 đám cháy: Đám 1: 0,36 ha thuộc lô 23 khoảnh 5; Đám 2: 0,16 ha thuộc lô 19 khoảnh 5. Cháy dưới tán rừng, cháy thực bì cây bụi, dây leo chủ yếu là cây dương xỉ, sim, mua. Cây rừng trồng không bị cháy, đám cháy chỉ ảnh hưởng đến sinh trưởng và phát triển của cây rừng trồng. Nguyên nhân do có người đốt, Hạt Kiểm lâm phối hợp với các lực lượng chức năng điều tra, xác định.  

Phóng viên: Xin đồng chí cho biết một vài khó khăn và bất cập trong công tác phòng cháy, chữa cháy rừng trong thời gian qua?

Đồng chí Hạt trưởng Hạt kiểm lâm liên huyện Hoa Lư- Gia Viễn: Hạt Kiểm lâm được giao nhiệm vụ quản lý, bảo vệ rừng trên địa bàn huyện Gia Viễn và Hoa Lư. Địa bàn rộng, lực lượng cán bộ công chức viên chức mỏng, hiện này quân số Hạt Kiểm lâm có 6 đồng chí, 2 đồng chí lãnh đạo và 4 công chức, viên chức Kiểm lâm, địa hình rừng núi đá hiểm trở, do đó rất khó khăn trong việc tuần tra phát hiện cháy rừng và chữa cháy rừng. Dụng cụ, trang thiết bị phục vụ công tác PCCCR chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ, một số máy móc, bảng biển tuyên truyền PCCCR đã hỏng nhưng chưa có kinh phí để sửa chữa. Bên cạnh đó, nhận thức của người dân trong công tác PCCCR và bảo vệ rừng còn hạn chế

Phóng viên: Theo Trung tâm Khí tượng dự báo năm nay nắng nóng tiếp tục có cường độ gay gắt hơn những năm trước, vậy Hạt Kiểm lâm đã và đang có những giải pháp PCCCR như thế nào để hạn chế thấp nhất các thiệt hại có thể xảy ra

Đồng chí Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm liên huyện Hoa Lư-Gia Viễn: Để làm tốt công tác PCCCR trong thời gian tiếp theo, Hạt Kiểm lâm đã và đang triển khai thực hiện các giải pháp sau:

Tham mưu cho UBND huyện ban hành các văn bản chỉ đạo UBND các xã có rừng, chủ rừng...tăng cường công tác phòng cháy chữa cháy rừng. Tiếp tục phối hợp với UBND các xã có rừng tuyên truyền bằng nhiều hình thức như tuyên truyền lưu động, tuyên truyền bằng đài phát thanh xã, tổ chức hội nghị... nhằm giáo dục nhân dân nêu cao tinh thần làm chủ, chấp hành các biện pháp phòng ngừa cháy rừng, hạn chế thấp nhất vụ việc cháy rừng xảy ra. Chỉ đạo Kiểm lâm địa bàn phối hợp với các lực lượng có liên quan tăng cường tuần tra kịp thời phát hiện cháy rừng. Ứng dụng phần mềm phát hiện sớm mất rừng, cháy rừng từ ảnh vệ tinh theo thời gian thực trên nền tảng Web và thiết bị di động.

Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

Lê Thảo-Trung tâm VH-TT&TT

 

Bài viết khác