Trang thông tin điện tử huyện gia viễn
CHÀO MỪNG ĐẾN TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ UBND HUYỆN GIA VIỄN

Gương Nông dân phát triển kinh tế từ mô hình máy dịch vụ nông nghiệp

Thứ hai, 28/11/2022

Sinh ra và lớn lên trên mảnh đất quê hương có truyền thống làm nông nghiệp, với ước mơ phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo, anh Đinh Quang Thuấn, sinh năm 1982, ở Ngọc Động xã Gia Phong đã quyết định ở lại quê hương lập nghiệp, khởi nghiệp. Nhận thấy việc cơ giới hoá trong nông nghiệp đang dần tháo gỡ gánh nặng, nỗi lo cho người nông dân, giúp tăng năng suất, chất lượng nông sản, giảm thất thoát trong thu hoạch, đồng thời giải phóng sức lao động góp phần xây dựng NTM trên địa bàn. Anh đã chọn phát triển nghề máy dịch vụ nông nghiệp là máy cày và máy gặt đập liên hợp từ năm 2006.

Sau nhiều năm phát triển, hiện nay gia đình anh Thuấn có nhiều máy cày và một máy gặt đập liên hợp. Để mua được những chiếc máy làm dịch vụ nông nghiệp và có được thành quả như hiện nay, ngoài khoản tiền dành dụm được, gia đình anh còn phải vay mượn thêm của người thân gia đình, họ hàng. Đặc biệt là nhờ có chính sách hỗ trợ cho vay vốn từ Đảng và Nhà nước thông qua các ngân hàng chính sách, Nông nghiệp đã hỗ trợ gia đình anh nói riêng và nhân dân trên toàn huyện nói chung vay vốn để phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập. Bản thân anh cũng đã chịu khó học hỏi, tham gia các lớp tập huấn, các buổi tư vấn về máy dịch vụ nông nghiệp và các vấn đề liên quan. Trong quá trình phát triển cũng gặp rất nhiều khó khăn như: Khi anh mới bắt đầu phát triển, bà con mới tiếp cận với cơ giới hoá nên chưa có nhiều hộ gia đình thuê máy sử dụng, nên vất vả vì chưa có nhiều địa bàn để sử dụng hết công suất của máy móc, công việc ít, lợi nhuận chưa cao. Dần dần gia đình đã tuyên truyền cho bà con thấy được lợi ích của việc cơ giới hoá vì vậy ngày càng phát triển được thị trường không những trong huyện, tỉnh mà còn gặt lúa, cày đất ở các tỉnh khác, phát triển nghề đạt hiệu quả, cho thu nhập cao hơn.

Tuy nhiên, bên cạnh khó khăn là thuận lợi, bởi vào thời điểm đó, giường như trên địa bàn chưa có hộ gia đình nào làm dịch vụ máy nông nghiệp, đó là lợi thế, động lực, thúc đẩy cho các thành viên trong gia đình tích cực lao động quên ăn, quên ngủ, gặt hái được nhiều thành công. Không chỉ thu hoạch lúa, làm đất cho nhân dân trên địa bàn xã, các xã lân cận mà còn làm tại các xã Sơn Lai, huyện Nho quan; các tỉnh Hoà Bình, Nghệ An, Hưng Yên, Vĩnh Phúc,... Trung bình mỗi năm gia đình anh thu hoạch được khoảng gần 900 mẫu lúa, cày gần 600 mẫu đất, sau khi trừ các chi phí cho thu nhập khoảng 600 triệu đồng mỗi năm. Không chỉ tạo thu nhập, cải thiện điều kiện cuộc sống cho gia đình mà còn tạo công ăn việc làm thời vụ trong thời gian khoảng 4 tháng/năm cho 3 lao động, với mức thu nhập 15 triệu đồng/tháng.

Anh Đinh Quang Thuấn là một trong những tấm gương sáng trong phát triển kinh tế của hội nông dân và tại địa phương đáng để các hội viên và các gia đình học tập và noi theo.

Kim Thoả - Trung tâm VHTT&TT huyện

Bài viết khác