Trang thông tin điện tử huyện gia viễn
CHÀO MỪNG ĐẾN TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ UBND HUYỆN GIA VIỄN

Bình ổn giá cả và phòng chống hàng giả, hàng lậu

Thứ tư, 18/01/2023

Thời điểm giáp Tết là dịp nhu cầu mua bán của người dân sôi động nhất trong năm. Làm sao để có một thị trường Tết ổn định, hàng hóa cung cấp đầy đủ và đảm bảo an toàn thực phẩm  là yêu cầu đặt ra đối với các nhà quản lý. Sau đây là ghi nhận của phóng viên chúng tôi

 Theo thông tin từ Đội quản lý thị trường số 3 huyện Gia Viễn, Tết Quý Mão này, hàng hóa sẽ dồi dào và không lo tình trạng thiếu hàng hay găm hàng, tăng giá. Đến nay, các doanh nghiệp kinh doanh thương mại đã có kế hoạch chuẩn bị hàng hóa phục vụ Tết, với số lượng dự trữ tăng so với ngày thường, tập trung ở các nhóm hàng như điện tử, đồ gia dụng, may mặc, thực phẩm chế biến, thực phẩm tươi sống. Tại các địa bàn trong huyện, các thương nhân kinh doanh hàng hóa đã chuẩn bị lượng hàng hóa để có thể cung ứng phù hợp với thị trường, tập trung ở các nhóm hàng như bánh-mứt, nước giải khát, bia, gạo các loại, muối, bột ngọt, dầu ăn, đường, đậu xanh, chè, thuốc lá…, là những mặt hàng được sử dụng nhiều trong dịp Tết cổ truyền.

 Riêng về việc đảm bảo chất lượng hàng hóa, Đội Quản lý thị trường mở đợt cao điểm đấu tranh phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; trong đó, tập trung quán triệt, tổ chức thực hiện Nghị quyết số 41/NQ-CP ngày 9/6/2015 của Chính phủ về việc đẩy mạnh công tác đấu tranh chống buôn lậu và hàng giả trong tình hình mới, tăng cường công tác quản lý trên địa bàn, kiểm tra xử lý buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, tập trung vào các đường dây, đối tượng cầm đầu, chú trọng các mặt hàng có nguy cơ cao về hàng giả, hàng kém chất lượng, gian lận thương mại.

Tại các địa phương, UBND các xã, thị trấn đã chỉ đạo xây dựng kế hoạch kiểm tra liên ngành chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; tăng cường công tác kiểm tra giá cả, chất lượng hàng hóa lưu thông, tập trung vào các mặt hàng thiết yếu, hàng hóa phục vụ Tết Nguyên đán. Hoạt động kiểm tra chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm cũng được triển khai tích cực, đảm bảo hàng hóa cung ứng cho người tiêu dùng đạt chuẩn, không gây hại cho sức khỏe nhân dân.

Thông thường hàng hóa sẽ tăng vào dịp Tết, tuy nhiên hiện tại giá cả vẫn ổn định, chưa có dấu hiệu tăng giá. Những nhu yếu phẩm cần thiết, mặt hàng tươi sống giá vẫn giữ nguyên, kể cả các mặt hàng như hoa và rau xanh. Đây là tín hiệu đáng mừng cho một thị trường Tết ổn định.

Dạo quanh thị trường ngày Tết tại một số điểm kinh doanh và các chợ trên địa bàn, chúng tôi thấy giá bán các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu và các hàng hóa phục vụ Tết đến thời điểm này chưa có nhiều biến động, mẫu mã, chủng loại phong phú.

Tuy ngày càng có nhiều người tiêu dùng quan tâm đến chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm, nhưng cũng còn không ít người chỉ nhắm vào giá cả. Tết đang đến gần, điều mà người tiêu dùng cần quan tâm hàng đầu là an toàn vệ sinh thực phẩm, tránh mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng trong dịp Tết.

Hồng Hạ (Trung tâm VHTT&TT)

Bài viết khác