Trang thông tin điện tử huyện gia viễn
CHÀO MỪNG ĐẾN TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ UBND HUYỆN GIA VIỄN

Hạt Kiểm lâm liên huyện Hoa Lư-Gia Viễn chủ động phòng chữa cháy rừng mùa hanh khô

Thứ sáu, 16/12/2022

Thời điểm cuối năm, thời tiết hanh khô được đánh giá là cao điểm dễ xảy ra cháy rừng. Nhiều diện tích rừng trên địa bàn đã được cơ quan chức năng xác định là có nguy cơ cháy cao. Do vậy, Hạt Kiểm lâm Hoa Lư- Gia Viễn đã tích cực phối hợp với các địa phương có diện tích rừng, đơn vị, chủ rừng trên địa bàn chủ động triển khai công tác ứng phó với phương châm phòng cháy là chính, chữa cháy kịp thời.

Toàn huyện có tổng diện tích đất có rừng toàn huyện là trên 3.200 ha, trong đó rừng tự nhiên là 2.900 ha, rừng trồng là trên 280 ha. Khối lượng vật liệu cháy từ 2-5 tấn/ha. Vùng trọng điểm cháy gồm 05 xã: Gia Hòa, Gia Vân, Gia Thanh, Gia Hưng, Gia Sinh.

Thời điểm này, thời tiết hanh khô, lượng mưa ít, nguy cơ cháy rừng cao đối với những diện tích rừng, nhất là rừng trồng thông nhựa và rừng tự nhiên trên núi đá. 

Để hạn chế mức thấp nhất các vụ cháy rừng có thể xảy ra, Hạt Kiểm lâm liên huyện Hoa Lư-Gia Viễn đã chủ động cập nhật thông tin cảnh báo, dự báo cấp cháy rừng để thông báo đến chủ rừng, tổ chức, hộ gia đình và nhân dân có hoạt động về lâm nghiệp chủ động trong công tác phòng cháy và chữa cháy rừng...Đồng thời. khai thác sử dụng ứng dụng phần mềm trên điện thoại di động để phát hiện sớm các điểm cháy rừng và kết hợp kiểm tra thực địa.

Cùng với đó, Hạt cũng chỉ đạo các đơn vị tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra, kết hợp tuyên truyền tới cộng đồng dân cư, các chủ rừng quy định về PCCC rừng tại các khu rừng trọng điểm, có nguy cơ xảy ra cháy rừng cao. Ông Bùi Công Chính, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm liên huyện Hoa Lư- Gia Viễn cho biết: “Để thực hiện tốt công tác phòng cháy chữa cháy rừng, Hạt kiểm lâm thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa các lực lượng Công an, Quân đội, Kiểm lâm và các đơn vị có liên quan trong công tác bảo vệ rừng; sẵn sàng lực lượng, phương tiện chi viện chữa cháy rừng khi được huy động. Tăng cường phối hợp với UBND các xã có rừng tuyên truyền chủ động trong công tác phòng chống cháy rừng. Ngoài ra, Hạt cũng chủ động phối hợp với chính quyền địa phương, Ban lâm nghiệp xã tuần tra, kiểm tra bảo vệ rừng tại gốc nhất là diện tích rừng trồng phòng hộ, đặc dụng, các khu vực trọng điểm cháy rừng”. 

Đối với UBND các xã và các chủ rừng chủ động xây dựng và thực hiện phương án phòng cháy, chữa cháy rừng theo đúng quy định tại Nghị định số 156/2018/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Lâm nghiệp; tổ chức bố trí lực lượng và huy động phương tiện để xử lý các tình huống cháy rừng theo phương châm 4 tại chỗ. Ông Đinh Trọng Phú, Phó Chủ tịch UBND xã Gia Hòa cho biết: Để làm tốt công tác PCCR trong mùa hanh khô, UBND xã Gia Hòa đã chỉ đạo các hộ nhận khoán rừng thường xuyên kiểm tra bảo vệ rừng, kịp thời phát hiện ngày từ cửa rừng các đối tượng mang lửa vào rừng. Và đặc biệt chúng tôi đã phối hợp với Hạt Kiểm lâm liên huyện Hoa Lư-Gia Viễn tổ chức thành công buổi diễn tập phòng cháy chữa cháy rừng tại thôn Đá Hàn, để mọi người dân nâng cao nhận thức trong công tác bảo vệ rừng. Chúng tôi cũng thường xuyên cập nhật cấp độ PCCR để tuyên truyền kịp thời đến bà con nhân dân”.

Với sự chủ động trong công tác phòng chữa cháy rừng của Hạt Kiểm lâm liên huyện Hoa Lư- Gia Viễn sẽ hạn chế thấp nhất các vụ cháy rừng xảy ra.

Lê Thảo, Cẩm Vân (Trung tâm VHTT&TT)

Bài viết khác