Trang thông tin điện tử huyện gia viễn
CHÀO MỪNG ĐẾN TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ UBND HUYỆN GIA VIỄN

Gia Viễn phát triển Du lịch gắn với bảo vệ môi trường

Thứ năm, 06/04/2023

Gia Viễn là vùng đất cổ giàu truyền thống lịch sử, trên địa bàn huyện có 2 điểm du lịch trọng điểm là khu du lịch tâm linh núi chùa Bái Đính ở xã Gia Sinh và khu bảo tồn thiên nhiên đất ngập nước Vân Long ở xã Gia Vân. Bên cạnh đó, trên địa bàn huyện có nhiều nơi đang được đầu tư nâng cấp nhằm thu hút khách du lịch như: Suối khoáng Kênh Gà ở Gia Thịnh, đền Thánh Nguyễn tại Gia Thắng, chùa Địch Lộng ở Gia Thanh…. Gia Viễn hiện đang là điểm đến hấp dẫn thu hút du khách trong nước và quốc tế. Với số lượng khách tham quan ngày càng tăng, công tác bảo vệ môi trường tại các điểm du lịch đã và đang được cấp ủy, chính quyền các cấp chú trọng với nhiều giải pháp thiết thực.

Những năm qua, UBND huyện đã triển khai các giải pháp phát triển du lịch bền vững gắn với bảo vệ môi trường. Trong đó, tập trung xây dựng các sản phẩm du lịch xanh, tuyên truyền nâng cao nhận thức của cấp ủy, chính quyền địa phương, Nhân dân và du khách về xử lý rác thải, nước thải, giữ gìn cảnh quan, xây dựng môi trường xanh, sạch, đẹp theo Bộ quy tắc ứng xử văn minh du lịch. Trong đó, gắn trách nhiệm của chính quyền địa phương trong cải thiện môi trường du lịch; xây dựng chương trình tuyên truyền, giáo dục văn hóa ứng xử của cộng đồng dân cư đối với khách du lịch và bảo vệ tài nguyên môi trường du lịch.

Để thực hiện các nhiệm vụ trên, ngành Văn hóa đã tham mưu cho UBND huyện chỉ đạo các xã có các quy định rõ khách du lịch, các đơn vị lữ hành, hướng dẫn viên, cơ sở lưu trú cần có ý thức bảo vệ môi trường, không xả rác gây tác động xấu đến cảnh quan. Hằng năm thành lập Đội kiểm tra liên ngành kiểm tra kết hợp các hoạt động tại các cơ sở lưu trú, các điểm du lịch.

Trên địa bàn huyện hiện có 46 điểm, khu du lịch đều được hướng dẫn trang bị thùng đựng rác, lắp biển báo chỉ dẫn. Trong đó, nhiều điểm du lịch đã chủ động các biện pháp bảo vệ môi trường, đặc biệt trong những dịp cao điểm, UBND huyện đã chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành phối hợp huy động các cán bộ và toàn thể nhân dân ra quân thu gom vệ sinh môi trường trước và sau sự kiện.

Vừa qua, UBND huyện tổ chức Lễ phát động chiến dịch “Tuần lễ du lịch xanh” năm 2023 gắn với Đề án giảm thiểu rác thải nhựa trong ngành du lịch Việt Nam tại khu du lịch Vân Long, xã Gia Vân. Các cơ quan, ban, ngành, địa phương đã đẩy mạnh công tác vệ sinh tuyên truyền, tổng vệ sinh môi trường dọn vệ sinh các tuyến đường giao thông, các tuyến đê, các khu trung tâm công cộng tạo cảnh quan “Sáng, xanh, sạch, đẹp”. Qua buổi phát động đã nâng cao nhận thức của người dân, cộng đồng trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường, thông qua đó thúc đẩy  hình ảnh quảng bá du lịch xanh trong các tuyến tour. 

Với những nỗ lực của cấp ủy, chính quyền các cấp, ngành chức năng cùng sự chung tay của cộng đồng tại các điểm du lịch, hy vọng rằng công tác phát triển du lịch gắn với bảo vệ môi trường sẽ tạo được hiệu ứng tích cực. Qua đó góp phần xây dựng hình ảnh Du lịch Gia Viễn an toàn, thân thiện, văn minh.

                             Lê Thảo (Trung tâm VH-TT&TT)

Bài viết khác