Trang thông tin điện tử huyện gia viễn
CHÀO MỪNG ĐẾN TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ UBND HUYỆN GIA VIỄN

Vân Long phát triển du lịch gắn với bảo tồn hệ sinh thái, bảo vệ môi trường

Thứ sáu, 24/03/2023

Khu bảo tồn thiên nhiên đất ngập nước Vân Long, thôn Tập Ninh, xã Gia Vân là một trong những vùng đất ngập nước lớn nhất đồng bằng Bắc Bộ, khu Ramsar thứ 9 của Việt Nam, có nguồn tài nguyên đa dạng sinh học và hệ sinh thái chủ yếu là đất ngập nước và rừng trên núi đá vôi, có cảnh quan hấp dẫn với những dãy đá vôi nhấp nhô giữa vùng đất ngập nước mênh mông, có nhiều hang động độc đáo. Những năm qua, cùng với chú trọng phát triển du lịch, các cấp, các ngành cũng luôn tích cực tuyên truyền mỗi người dân nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, bảo vệ hệ sinh thái nơi đây.  

Khu bảo tồn có tổng diện tích 2.736 ha, thuộc địa giới hành chính 7 xã của huyện Gia Viễn. Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, hệ sinh thái thực vật tại Vân Long có  hơn 700  loài thực vật bậc cao và  loài thực vật thủy sinh. Đặc biệt, có 8 loài được ghi trong Sách đỏ Việt Nam. Hệ động vật có 39 loài, 19 họ, 8 bộ thú, trong đó có 12 loài động vật quý hiếm. Khu bảo tồn được bao bọc bởi một hệ thống đá vôi rất nổi tiếng với hệ thống hang động đẹp và thảm thực vật đặc trưng cho hệ sinh thái núi đá vôi, là môi trường sống chính của loài voọc mông trắng, một trong những loài linh trưởng đang bị đe dọa tuyệt chủng ở mức toàn cầu và chỉ còn ở Việt Nam.

Ngoài ra, Khu Bảo tồn thiên nhiên đất ngập nước Vân Long còn là nơi cư trú và sinh sản quan trọng của nhiều loài thủy sinh và là nơi cư trú các loài chim nước. Khu vực này đạt 2 kỷ lục về thiên nhiên của Việt Nam là "Khu bảo tồn có đàn voọc lớn nhất Việt Nam" và "Khu vực có bức tranh tự nhiên lớn nhất Việt Nam - bức tranh núi mèo cào". Đây là những tiềm năng, lợi thế rất to lớn để phát triển du lịch gắn với bảo tồn hệ sinh thái.

Để bảo tồn thiên nhiên và giá trị đa dạng sinh học ở nơi đây, những năm qua các cấp, các ngành và người dân sống ở khu vực xung quanh khu bảo tồn đã tích cực bảo vệ môi trường, cải thiện môi trường sống của các loài động thực vật, giữ lại những nét hoang sơ vốn có của Vân Long.

Ông Nguyễn Thanh Tâm, Phó Chủ tịch UBND xã Gia Vân cho biết: “Bảo vệ cảnh quan môi trường và tính đa dạng sinh học của Vân Long có vai trò quan trọng trong việc phát triển du lịch, phát triển kinh tế - xã hội, tạo việc làm và nâng cao thu nhập cho người dân. Những năm qua chính quyền và người dân địa phương rất chú trọng thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường, bảo vệ nét hoang sơ của Vân Long. Trong công tác bảo vệ môi trường UBND xã cũng chỉ đạo HTX du lịch tích cực tuyên truyền các thuyền viên thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường  và lễ tiết, tác phong đảm bảo vừa lòng khách đến hài lòng khách đi”.

Ông Trần Xuân Quang, Giám đốc Hợp tác xã dịch vụ Vân Long cho biết: “Đối với chúng tôi mỗi người dân tham gia chèo đò đã trở thành những tuyên truyền viên tích cực về bảo vệ môi trường, bảo vệ tính đa dạng sinh học của Khu Bảo tồn thiên nhiên đất ngập nước Vân Long. Trải qua hơn 20 năm làm bảo tồn và du lịch đến nay không  có hộ dân nào chặt phá cây, lấy đá cảnh, săn bắn động vật trái phép. Bên cạnh việc tuyên truyền, vận động người dân thu gom rác thải sinh hoạt để tránh gây ô nhiễm môi trường, HTX còn ký cam kết tới từng hộ dân, nhất là tại khu du lịch, để từ đó nâng cao ý thức về việc thu gom rác, bảo vệ môi trường”.

Đối với mỗi thuyền viên cũng tích cực thực hiện công tác bảo vệ môi trường xung quanh bến thuyền, trong quá trình chở khách cũng luôn cố gắng giữ gìn cảnh quan đẹp trong mắt du khách. Cô Nguyễn Thị Lãnh thuyền viên bến thuyền Vân Long cho biết: “Nói chung chúng tôi luôn nêu cao công tác giữ  gìn vệ sinh môi trường từ sạch nhà, sạch ngõ, và đặc biệt là giữ gìn cho cảnh quan của khu bến thuyền luôn sạch rác để du khách đến cảm thấy thoải mái. Cùng với đó, trong quá trình chở khách chúng tôi cũng luôn chú ý không để du khách vứt rác bừa bãi trên đường đi thuyền để giữ gìn khu bảo tồn”.

Với những nỗ lực của các cấp, các ngành và của người dân trong công tác bảo vệ môi trường, bảo tồn khu du lịch sinh thái đất ngập nước Vân Long đã ngày càng thu hút nhiều du khách đến thăm quan, thưởng thức cảnh đẹp nơi đây.

Bạn Nguyễn Minh Ngọc đến từ Hà Nội cho biết:  “Em cảm thấy cảnh quan ở đây rất bình yên, đi dọc trên đê em nhìn thấy đàn cò, đàn dê. Cảnh ở đây rất đẹp, ở bến thuyền vệ sinh môi trường được đảm bảo. Ngồi trên thuyền ngắm cảnh vật dưới làn nước trong suốt thật là đẹp”.

 Ông Justin Barlow đến từ Anh Quốc cho biết: “Chúng tôi đã đến Hạ Long và nhìn thấy nơi này, tôi nghĩ mình phải đến đây. Cảnh ở đây thật tuyệt. Không nơi nào ở đất nước chúng tôi có như thế này, đây là duy nhất. Chúng tôi sẽ kể với rất nhiều bạn bè của mình về chuyến đi thú vị này, đặc biệt với 2 người bạn đặc biệt của chúng tôi, họ sẽ háo hức để đến đây sớm. Chúng tôi sẽ chụp thật nhiều ảnh để đưa lên Facebook để mọi người đều biết đến nơi này. Cha mẹ chúng tôi đã đến đây cách đây 15 năm trước, và hôm nay chúng tôi ở đây với rất nhiều trải nghiệm thú vị” (We were Ha Long bay, I saw this palace, I wanted to come here. It’s so great. There is nothing in UK, this is unit. We will telling a lot of friends about here and we have two friends, special friends want to come here soon. So yes, we will telling a lot of people about this. We take the photo and post Facebook to other people know. And my parents came here 15 years ago with a tour. Nowaday, we have been here with many experiences).

Trong thời gian tới, xã Gia Vân sẽ tiếp tục tích cực, chủ động phối hợp với các ngành, các cấp khai thác các tiềm năng, lợi thế của Khu bảo tồn để phát triển du lịch, gắn với bảo tồn thiên nhiên. Đồng thời, vận động tuyên truyền  nhân dân đảm bảo vệ sinh môi trường, cảnh quan tự nhiên nâng cao ý thức về việc thu gom rác, bảo vệ môi trường gắn với thực hiện phát triển du lịch để đảm bảo tầm nhìn xa hơn, bền vững hơn. 

 Lê Thảo (Trung tâm VHTT&TT)

Bài viết khác