Trang thông tin điện tử huyện gia viễn
CHÀO MỪNG ĐẾN TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ UBND HUYỆN GIA VIỄN

Câu lạc bộ Đàn, hát dân ca và chèo xã Liên Sơn - nơi lưu giữ và phát huy giá trị nghệ thuật truyền thống

Thứ sáu, 30/12/2022

Say mê và đặc sắc. Đó là những từ để miêu tả tình yêu thể loại nhạc truyền thống của các thành viên trong Câu lạc bộ Đàn, hát dân ca và chèo xã Liên Sơn. Nhờ có thành viên trong Câu lạc bộ, những giai điệu ngọt ngào của cha ông xưa vẫn cứ ngân vang không dứt và được truyền lại cho nhiều thế hệ đi sau.

Tuy không phải là mới, nhưng khi nhắc đến CLB đàn, hát dân ca và chèo xã Liên Sơn, người dân địa phương vẫn dành những từ ngữ trìu mến nhất để nói về. Giữa đủ thể loại dòng nhạc hiện đại chen ngang vào đời sống văn hóa, câu lạc bộ đặc sắc cùng loại hình nghệ thuật dân gian vẫn có chỗ đứng cho riêng mình trong lòng nhiều khán giả.

Được thành lập ngày 02/12/2018, những năm qua, CLB thực sự là nơi gặp gỡ của những người yêu chèo, dân ca và nhạc cụ từ khắp các thôn xóm với nhiều độ tuổi khác nhau, từ già, trẻ, gái trai. Có những gia đình cả vợ chồng, bố mẹ, thậm chí cả 3 thế hệ cùng tham gia. Nói về việc thành lập CLB, ông Lê Văn Hảo- Chủ nhiệm CLB cho biết: Hiện nay, CLB Đàn, hát dân ca và chèo xã Liên Sơn có 35 thành viên. Có cả những cụ già ngoài 80 tuổi và các cháu thiếu niên tuổi vừa 14, 15. Họ chẳng phải là nghệ nhân lừng danh mà xuất phát từ địa vị là học sinh, nông dân, có cả viên chức, công chức và cán bộ về hưu. Nhiều lứa tuổi và nghề nghiệp khác nhau nhưng điểm chung của họ là niềm đam mê với hát chèo, hát dân ca. Vì là CLB tự nguyện nên từ phục trang đến đạo cụ biểu diễn chủ yếu do đóng góp từ các thành viên. Người đóng góp bằng tiền, người đóng góp bằng nhạc cụ. Tuy điều kiện tập luyện còn thiếu thốn, trang thiết bị chỉ là những dụng cụ đơn sơ, nhưng tất cả các thành viên đều kiên trì tập luyện với niềm đam mê, hết mình vì nghệ thuật chèo. Từ lòng say mê và qua thời gian tập luyện kiên trì, đến nay các thành viên đã tập luyện nhuần nhuyễn những làn điệu chèo, những điệu múa, dáng đi, nét mặt, cử chỉ.

Dòng chảy cuộc sống vẫn đang tiếp diễn, nhưng loại hình nghệ thuật dân gian lại đang dần mai một. Tìm cách níu giữ và khôi phục, CLB đàn, hát dân ca và chèo xã Liên Sơn đã thực sự trở thành nơi lưu giữ di sản văn hóa hiếm có với tính gắn kết cộng đồng rất cao. Với tất cả nhiệt huyết, tình yêu với nghệ thuật truyền thống của dân tộc, các thành viên CLB Đàn, hát dân ca và chèo xã Liên Sơn đã và đang góp phần để những giai điệu ngọt ngào của cha ông xưa mãi ngân vang. 

Vân - Trung tâm VH-TT&TT huyện

Bài viết khác