Trang thông tin điện tử huyện gia viễn
CHÀO MỪNG ĐẾN TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ UBND HUYỆN GIA VIỄN

Đoàn tuyển của huyện tham gia Liên hoan các câu lạc bộ Nghệ thuật không chuyên tỉnh Ninh Bình năm 2022

Thứ bảy, 17/12/2022

Để chuẩn bị tham gia các câu lạc bộ Nghệ thuật không chuyên tỉnh Ninh Bình năm 2022 được khai mạc vào ngày 17 và 18 tháng  12. Trong những ngày qua, dưới sự hướng dẫn của đạo diễn, biên đạo, các diễn viên, cán bộ công nhân viên chức lao động và nhân dân đã tích cực luyện tập, chuẩn bị chu đáo, sẵn sàng tham gia hội diễn. Tham gia Liên hoan Nghệ thuật quần chúng năm nay, Đoàn của  huyện đăng ký 03 tiết mục với 60 diễn viên gồm diễn múa, diễn viên hát, nòng cốt là những diễn viên không chuyên từ cơ sở tham gia Hát Chèo, hát Văn, hát Xẩm, hát Ca trù, trích đoạn Chèo cổ, hoạt cảnh Chèo, tấu nhạc cụ dân tộc. Các tiết mục đăng ký có chủ đề ca ngợi quê hương, đất nước, ca ngợi Đảng quang vinh, Bác Hồ vĩ đại; truyền thống lịch sử văn hóa, vẻ đẹp của quê hương, đất nước và những thành tựu trong sự nghiệp đổi mới trên quê hương Ninh Bình.

Trao đổi với phóng viên, ông Lê Văn Ngọc- PGĐ Trung tâm VHTT&TT huyện, cho biết “Từ khi có kế hoạch, Trung tâm VHTT&TT huyện đã triển khai việc xây dựng kịch bản, lên phương án, lựa chọn diễn viên để chương trình tập luyện đảm bảo đúng chủ đề, nội dung mà tỉnh đã đề ra”. Dù công việc bộn bề, nhưng những thành viên được giao nhiệm vụ tham gia câu lạc bộ Nghệ thuật không chuyên tỉnh Ninh Bình năm 2022 đều phấn khởi, tươi vui, hăng say tập luyện. Bởi lẽ, đây không chỉ là dịp để họ được đứng trên sân khấu, thể hiện năng khiếu và đam mê của mình mà còn là dịp để các đoàn nghệ thuật quần chúng của các địa phương, có phong trào văn hoá, văn nghệ giao lưu, học tập, trao đổi kinh nghiệm với nhau. 

Tranh thủ không có giờ lên lớp, ngày nghỉ cô Hồ Thị Dung, giáo viên trưởng TH &THCS xã Gia Vượng đã tích cực tham gia tập luyện. Cô Dung chia sẻ: “Sẵn có một chút năng khiếu và niềm đam mê rất lớn đối với hát xẩm nên khi được tham gia vào đội hát xẩm của huyện tôi cảm thấy rất phấn khởi. Đợt tập luyện này, chúng tôi được những nghệ nhân hát xẩm, hát chèo trực tiếp hướng dẫn từ cách hát, cách lấy hơi, cách biểu diễn trên sân khấu. Tôi được mở mang thêm rất nhiều kiến thức về hát xẩm. Chúng tôi tích cực luyện tập, không khí rất hăng say và vui vẻ. Mọi người đều tranh thủ thời gian để đến luyện tập với mong muốn mang đến liên hoan những tiết mục hay và đặc sắc nhất”. 

Ông Lê Văn Hảo, Chủ nhiệm câu lạc bộ đàn hát dân ca và chèo xã Liên Sơn chia sẻ: “Các thành viên trong câu lạc bộ từ diễn viên đến nhạc công, đạo cụ đều rất phấn khởi và hăng say luyện tập. Đến với hội diễn lần này, chúng tôi mong muốn được giao lưu, học tập kinh nghiệm từ các đội bạn và mang tiếng hát, niềm đam mê với nghệ thuật truyền thống của chúng tôi đến với đông đảo người dân trong toàn tỉnh”. 

Cô Bùi Thị Nhạn xóm 1 Liên Sơn nói: “Hơn 1 tháng nay, chúng tôi đã tích cực tập luyện, tinh thần của mọi người đều rất phấn khởi, vui vẻ và nhiệt huyết với mong muốn sẽ đem đến những tiết mục đặc sắc trong lần liên hoan năm nay”. Không chỉ chú trọng về phần lời bài hát, đoàn văn nghệ của huyện còn chuẩn bị chu đáo về trang phục, đạo cụ và múa phụ họa phù hợp với chủ đề của mỗi tiết mục biểu diễn.  Đến thời điểm này, mọi công việc chuẩn bị đã hoàn thành, các thành viên của đoàn đều rất tự tin để tham gia Liên hoan năm nay. 

* Trong 2 ngày 17, 18/12, tại Nhà văn hóa trung tâm huyện Yên Khánh, Sở Văn hóa và Thể thao phối hợp với UBND huyện Yên Khánh tổ chức Liên hoan các câu lạc bộ nghệ thuật truyền thống không chuyên tỉnh Ninh Bình năm 2022. Liên hoan các câu lạc bộ nghệ thuật truyền thống không chuyên tỉnh Ninh Bình năm 2022 thu hút sự tham gia của trên 200 nghệ nhân, diễn viên, nhạc công thuộc 15 câu lạc bộ nghệ thuật truyền thống của 8 huyện, thành phố trong toàn tỉnh.

Các câu lạc bộ đem đến Liên hoan hơn 30 tiết mục nghệ thuật đặc sắc tiêu biểu mang đậm dấu ấn địa phương như: hát Xẩm, hát Văn, hát Chèo, dân ca dân tộc Mường...Các tiết mục dự Liên hoan có chủ đề các ngợi Đảng, Bác Hồ, ngợi ca quê hương đổi mới đẹp giàu, niềm tự hào về các giá trị lịch sử, văn hóa, các lễ hội, sự giàu có của các sản vật quê hương, không khí thi đua lao động, sản xuất... 

Tham gia Liên hoan năm nay, đoàn của huyện Gia Viễn đăng ký 03 tiết mục  gồm trích đoạn Tấm cám, Phong cảnh quê tôi Gia Viễn, Thập Ân với 60 diễn viên. Kết quả, cả 3 tiết mục đều đạt giải trong đó có  1 giải A, 1 giải B, 1 giải C và giải Dàn nhạc công xuất sắc nhất.

Liên hoan là dịp để các hạt nhân văn nghệ cơ sở được giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm, nâng cao hiểu biết nhằm bảo tồn, lưu giữ tốt hơn nghệ thuật truyền thống; tạo điều kiện cho người dân được thụ hưởng nhiều hơn các giá trị văn hóa, góp phần nâng cao dân trí, giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống, xây dựng đời sống mới giàu đẹp, văn minh; tạo không khí vui tươi, phấn khởi, động viên phong trào thi đua, lao động sản xuất của nhân dân, nhằm góp phần hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ quan, đơn vị.

Liên hoan là hoạt động thiết thực hướng tới kỷ niệm 78 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, 33 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân, 50 năm chiến thắng lịch sử "Hà Nội-Điện Biên phủ trên không".

 

Lê Thảo (Trung tâm VHTT&TT)

Bài viết khác