Trang thông tin điện tử huyện gia viễn
CHÀO MỪNG ĐẾN TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ UBND HUYỆN GIA VIỄN

Trường Tiểu học Gia Thanh tổ chức Chương trình trải nghiệm STEM - Chủ đề “Nhà khoa học nhí”

Thứ hai, 25/12/2023

Chiều ngày 25/12, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện chỉ đạo Trường Tiểu học Gia Thanh tổ chức Chương trình trải nghiệm STEM - Chủ đề “Nhà khoa học nhí”. Về dự chương trình có đồng chí Đinh Văn Khâm, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh; đồng chí Đinh Văn Phụng, HUV, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện; các đồng chí Lãnh đạo, chuyên viên Phòng Giáo dục phụ trách Tiểu học, Sở GD&ĐT tỉnh; các đồng chí Lãnh đạo, chuyên viên Phòng GD&ĐT phụ trách Tiểu học các huyện, thành phố; cán bộ quản lý, tổ trưởng chuyên môn, giáo viên tổng phụ trách đội các trường Tiểu học, TH và THCS huyện; các đồng chí Lãnh đạo xã Gia Thanh, các đồng chí trong BGH, cán bộ, giáo viên, học sinh Trường Tiểu học Gia Thanh; Công ty Cổ phần Phát triển Văn hóa, Giáo dục CED.

STEM là một chương trình giảng dạy được thiết kế để trang bị cho người học các kiến thức và kỹ năng liên quan đến lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật, Toán học.

Trường Tiểu học Gia Thanh là một trong 5 trường tiểu học của huyện đăng kí đưa hoạt động giáo dục STEM vào giảng dạy trong nhà trường từ năm học 2023-2024.

Qua một học kỳ áp dụng mô hình giáo dục STEM tại Trường đã cho thấy giáo viên nhà trường có năng lực, sáng tạo và tích cực đổi mới; học sinh tham gia nhiệt tình vào các hoạt động giáo dục STEM. Ngoài việc thực hiện bài học STEM thì hoạt động trải nghiệm STEM dưới hình thức tổ chức ngày hội STEM đã được nhà trường đưa vào kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học và tổ chức thực hiện.

Trong ngày hội STEM, học sinh Trường Tiểu học Gia Thanh được trải nghiệm các hoạt động với chủ đề "Nhà khoa học nhí". Học sinh được khởi động khơi dậy năng lượng, hứng thú với các vũ điệu và các trò chơi, nhảy dân vũ.

Đồng thời, học sinh được trải nghiệm các trạm STEM, như trưng bày các sản phẩm STEM do học sinh cấp Tiểu học thực hiện; sáng tạo STEM từ các nguyên liệu tái chế; STEM ID (trí tuệ nhân tạo); trải nghiệm STEM lập trình với robot Mtiny; trải nghiệm các sản phẩm lập trình, lắp ráp sản phẩm robot do học sinh tiểu học tạo ra tại 4 sa bàn (giải cứu gấu Bắc Cực, đấu trường robocon, CED tourism); cuộc thi sáng tạo nhà khoa học nhí.

Thực hiện bài học STEM, trải nghiệm STEM, hoạt động nghiên cứu khoa học mang "màu sắc" STEM, học sinh vừa học, vừa chơi giúp giảm áp lực và nâng cao khả năng tiếp thu, ghi nhớ, vận dụng, sáng tạo từ bài học cho học sinh.

Việc triển khai giáo dục STEM thúc đẩy khả năng, tư duy sáng tạo của học sinh, đem đến cho các em môi trường, phương thức giáo dục tiên tiến, để các em có thể tự tin khám phá và phát triển năng lực bản thân một cách toàn diện. Học sinh gắn kết với nhau hơn, từng bước khám phá kiến thức mới dựa trên các kiến thức đã biết trước đó thông qua hoạt động thực hành và trải nghiệm, khả năng thuyết trình tốt hơn; biết tự đánh giá và  đánh giá các sản phẩm của mình cũng như của các nhóm bạn khác tốt hơn…

Chương trình “Nhà khoa học nhí” nhằm tạo nên sân chơi khoa học, bổ ích, lý thú, khơi dậy niềm đam mê sáng tạo khoa học, công nghệ, góp phần nâng cao tinh thần hợp tác và các kỹ năng sống theo định hướng phát triển năng lực - kĩ năng cho học sinh. Chương trình tạo điều kiện để học sinh chia sẻ kiến thức, hiểu biết về các lĩnh vực mà các em quan tâm, qua đó phát triển các kĩ năng của học sinh, giúp học sinh có cơ hội tiếp cận các hoạt động trải nghiệm sáng tạo để phát triển năng lực bản thân.

Thông qua ngày hội, xây dựng cho các em học sinh một sân chơi giải trí lành mạnh, đồng thời rèn luyện thêm một số kĩ năng trong giao tiếp, ứng xử, thực hành cho học sinh.

Hồng Hạ (Trung tâm VHTT&TT)

Bài viết khác