Trang thông tin điện tử huyện gia viễn
CHÀO MỪNG ĐẾN TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ UBND HUYỆN GIA VIỄN

Người cao tuổi huyện với phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao

Chủ nhật, 08/10/2023

Cùng với việc đẩy mạnh các hoạt động xây dựng, củng cố tổ chức Hội vững mạnh, những năm qua, phong trào văn nghệ, thể dục thể thao Người cao tuổi trên địa bàn huyện ngày càng phát triển mạnh mẽ, sôi nổi, là sân chơi bổ ích, tập hợp được đông đảo Người cao tuổi tham gia, góp phần xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, đẩy mạnh phong trào thi đua "Tuổi cao - Gương sáng".

Có dịp trao đổi với cô Lê Thị Hà Thanh, Hội viên Chi hội NCT thôn Văn Hà, xã Gia Phương, cô chia sẻ: Không chỉ các thành viên CLB và hội viên NCT thôn Văn Hà, mà đã thành thông lệ, cứ vào lúc 5 giờ sáng hoặc 7 giờ tối hàng ngày, các hội viên NCT trong Câu lạc bộ thể dục dưỡng sinh, CLB văn hoá, văn nghệ ở xã Gia Phương lại tập hợp tại các nhà văn hóa thôn, xóm để cùng nhau luyện tập và ngày càng lan tỏa sôi nổi. Hoạt động thường xuyên của các Câu lạc bộ không chỉ đem lại cho Người cao tuổi trên địa bàn sức khỏe mà còn làm phong phú thêm đời sống tinh thần của các hội viên, từ đó phát huy vai trò tích cực của Người cao tuổi trong các phong trào, hoạt động của địa phương.

Hội Người cao tuổi huyện hiện có trên 20 nghìn hội viên, chiếm trên 92% tổng số Người cao tuổi trên địa bàn. Xác định rèn luyện thể dục thể thao là một trong những biện pháp quan trọng nhằm nâng cao sức khỏe, vui vẻ tinh thần cho người cao tuổi, từ đó góp phần quan trọng trong việc thực hiện hoàn thành nhiệm vụ công tác Hội đã đề ra. Hàng năm, Ban đại diện Hội Người cao tuổi huyện đã thường xuyên quan tâm hướng dẫn, phối hợp với Hội Người cao tuổi 21 xã, thị trấn đẩy mạnh tuyên truyền về vai trò, lợi ích của việc tích cực tham gia các buổi sinh hoạt văn hóa văn nghệ cũng như tập luyện TDTT đối với người cao tuổi. Tùy theo điều kiện sức khỏe, kinh tế lựa chọn hình thức tập luyện phù hợp, đồng thời là một trong những tiêu chí để bình xét tổ chức hội và hội viên mẫu mực hàng năm. Bên cạnh đó, Hội còn phối hợp với cơ quan chuyên môn hướng dẫn, đôn đốc các Hội cơ sở xây dựng kế hoạch và tổ chức giao lưu, thi đấu vào các dịp lễ, tết. Chính vì vậy đã nhận được sự đồng tình, hưởng ứng của đông đảo hội viên Người cao tuổi góp phần tích cực trong nâng cao chất lượng sinh hoạt của tổ chức Hội, khích lệ hội viên sống vui, sống khoẻ, sống có ích, đẩy mạnh phong trào “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” và “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư”.

Hiện 21/21 xã, thị trấn trong huyện đang duy trì hoạt động ở nhiều loại hình với 256 Câu lạc bộ văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, thu hút khoảng trên 3.000 hội viên Người cao tuổi tham gia. Trong đó chủ yếu là các Câu  lạc bộ dưỡng sinh, câu lạc bộ thơ, Câu lạc bộ bóng chuyền hơi, Câu lạc bộ văn hoá, văn nghệ, CLB Liên thế hệ giúp nhau phát triển kinh tế, CLB cờ tướng, dân vũ,... Phong trào văn nghệ, thể thao của hội ngày càng đi lên, được xem là hạt nhân trong phong trào văn hóa văn nghệ hiện nay ở cơ sở nói chung và phong trào văn hóa văn nghệ người cao tuổi ở các cấp nói riêng. Tiêu biểu có Hội Người cao tuổi các xã Liên Sơn, Gia Trung, Gia Thịnh, Gia Phong,… 

Không chỉ tham gia luyện tập để nâng cao sức khỏe, Người cao tuổi còn tích cực tham gia thi đấu và đạt giải cao tại các hội thi do tỉnh, huyện, toàn quốc và các ban, ngành, đoàn thể tổ chức. Nội bật, vừa qua, tham dự Liên hoan tiếng hát Người cao tuổi toàn quốc khu vực I, 26 tỉnh phía bắc ở Hà Tĩnh, 2 tiết mục biểu diễn của hội Người cao tuổi huyện đều đạt Xuất sắc góp phần vào thành tích chung là đạt giải B toàn đoàn.

Có thể khẳng định, việc quan tâm đẩy mạnh phong trào văn nghệ thể thao không những góp phần nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ chức Hội, mà còn khẳng định vị thế vai trò Người cao tuổi trong gia đình và xã hội, đồng thời góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, chỉ tiêu phát triển kinh tế- xã hội và đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới trên địa bàn./.           

Kim Thoả, Trung tâm VHTT&TT   

Bài viết khác