Trang thông tin điện tử huyện gia viễn
CHÀO MỪNG ĐẾN TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ UBND HUYỆN GIA VIỄN

Hội Người mù huyện tổng kết 15 năm thực hiện Chương trình “Hành động việc làm, giảm nghèo bền vững” giai đoạn 2007-2022

Thứ tư, 12/07/2023

Sáng ngày 12/7, Hội Người mù huyện tổ chức Hội nghị tổng kết 15 năm thực hiện Chương trình “Hành động việc làm, giảm nghèo bền vững” giai đoạn 2007-2022 và sơ kết công tác Hội 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023. Dự hội nghị có đồng chí Phạm Quang Giang, Phó Chủ tịch Hội Người mù tỉnh; đồng chí Lê Viết Bình, Phó Trưởng ban Dân vận Huyện uỷ; Lãnh đạo Hội Người mù huyện, đại biểu Phòng LĐTB&XH, Chủ tịch Hội Người mù các xã, thị trấn.

Thực hiện Chương trình hành động việc làm giảm nghèo bền vững giai đoạn 2007-2022. Từ khi thành lập đến nay, Hội Người mù huyện triển khai các nội dung Chương trình đến toàn thể cán bộ, hội viên. Đồng thời, thực hiện tốt công tác dạy nghề và tạo việc làm, chăm lo đời sống tinh thần và vật chất cho người mù. Huyện hội thường điều tra tình hình đời sống người mù trong huyện. Trên cơ sở đó tranh thủ mọi nguồn lực thực hiện cuộc vận động giảm nghèo trong hội và đã thu được nhiều kết quả đem lại niềm vui, hạnh phúc cho người mù. Hiện có tổng số 233 hội viên. Theo số liệu khảo sát có 53 người trong độ tuổi lao động (chiếm 22,7%), số người có việc làm ổn định 64 người, chiếm trên 27,4%, số người có nhu cầu vay vốn 10 hội viên, chiếm 4,3%; số người quá tuổi lao động 180 người, chiếm trên 78,%. Tỷ lệ hội viên nghèo, cận nghèo năm 2007 là trên 15%, đến nay giảm còn 5,1%.

Đến nay, hội duy trì 1 tổ sản xuất tập trung làm tăm tre nhân đạo tại trụ sở Huyện hội cho 10 lao động là người mù. Có 7 tổ nhóm xoa bóp bấm huyệt hoạt động thường xuyên thu hút 12 lao động là người mù; thu nhập bình quân đạt từ 4 - 5 triệu đồng/người/tháng. Các tổ nhóm luôn chú trọng việc nâng cấp trang thiết bị, đầu tư mua thêm máy lạnh, nhân viên luôn học hỏi nâng cao tay nghề để đảm bảo nhu cầu phục vụ. Bên cạnh đó, Hội chú trọng hỗ trợ hội viên vay vốn từ quỹ quốc gia về việc làm để phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập gia đình.

Phát huy những kết quả đã đạt được trong những năm qua, trong 6 tháng đầu năm 2023, Hội đã thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, hoạt động hội. Hội đã tổ chức kết nạp 4 hội viên mới, nâng tổng số lên 232 hội viên trên toàn hội. Công tác phụ nữ và trẻ em được Huyện hội quan tâm, tạo điều kiện tổ chức các hoạt động phong trào về công tác phụ nữ và trẻ em.

Để giúp hội viên phát triển kinh tế, Hội Người mù huyện Gia Viễn đang thực hiện 5 dự án vay vốn với số tiền 450 triệu đồng cho 16 người vay. Qua thẩm định, đánh giá kết quả sử dụng vốn vay có 100% hộ vay sử dụng đúng mục đích, có hiệu quả. Nhờ có vốn vay đã giải quyết được nhiều lao động là hội viên người mù có việc làm tại gia đình, sản xuất, chăn nuôi có hiệu quả đã thoát được nghèo góp phần đáng kể vào chương trình mục tiêu giảm nghèo của địa phương.

Nhân dịp này, Hội nghị cũng đã đóng góp văn kiện Đại hội đại biểu, làm công tác giới thiệu nhân sự, bầu ông Trần Hữu Thái, Chủ tịch Hội Người mù huyện vào Ban Chấp hành Tỉnh hội khoá VII, nhiệm kỳ 2023-2028. Bầu đại biểu đi dự Đại hội đại biểu Hội Người mù tỉnh gồm có 13 người, trong đó có 3 đại biểu đương nhiên.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Lê Viết Bình, Phó Trưởng ban Dân vận Huyện uỷ ghi nhận và biểu dương những kết quả mà Hội Người mù huyện đã đạt được sau 15 năm thực hiện “Chương trình việc làm - xóa đói giảm nghèo”. Đồng thời, mong muốn, trong thời gian tới Hội Người mù huyện tiếp tục thực hiện tốt công tác phát triển hội viên; tổ chức chăm lo đời sống vật chất, văn hóa tinh thần cho hội viên; đặc biệt, tạo điều kiện thuận lợi cho hội viên xóa bỏ mặc cảm tự ti, đoàn kết, chủ động vươn lên phát triển kinh tế và làm giàu chính đáng,…

 

Kim Thoả, Trung tâm VHTT&TT

Bài viết khác