Trang thông tin điện tử huyện gia viễn
CHÀO MỪNG ĐẾN TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ UBND HUYỆN GIA VIỄN

Hội Cựu chiến binh phát huy vai trò ủy thác cho vay các đối tượng chính sách

Thứ năm, 30/11/2023

Thời gian qua, Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh đã phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) thực hiện tốt các nội dung công việc ủy thác cho vay, làm cầu nối chuyển tải nguồn vốn tín dụng ưu đãi, giúp hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sáchđiều kiện đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh vươn lên thoát nghèo bền vững.

Ông Nguyễn Văn Khoa ở xóm 4, xã Kim Trung vay vốn NHCSXH đầu tư nuôi tôm công nghiệp

Là một trong 4 tổ chức chính trị - xã hội làm công tác ủy thác cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách, Hội CCB tỉnh đã chỉ đạo các cấp Hội phối hợp chặt chẽ với NHCSXH chi nhánh tỉnh, phòng giao dịch NHCSXH cấp huyện thành lập các Tổ tiết kiệm và vay vốn giúp hộ nghèo, hộ chính sách dễ dàng tiếp cận với nguồn vốn ưu đãi. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về tín dụng chính sách xã hội đến các tầng lớp nhân dân, nhất là người nghèo và các đối tượng chính sách khác.

Trong quá trình cho vay, các cấp hội phối hợp hướng dẫn và giám sát bình xét công khai các hộ thuộc đối tượng có nhu cầu và đủ điều kiện vay vốn đảm bảo đúng quy định. Hội cũng phối hợp với NHCSXH và chính quyền địa phương xác nhận, đề nghị xử lý nợ của người vay bị rủi ro do nguyên nhân khách quan, xử lý trường hợp chây ỳ, nợ quá hạn. Cùng với tích cực truyền tải vốn, các cấp Hội phối hợp với các ngành liên quan tổ chức các buổi tập huấn công tác khuyến nông, khuyến lâm, khuyến ngư, giúp người vay lựa chọn và xây dựng các dự án, phương án sản xuất kinh doanh phù hợp và sử dụng vốn vay có hiệu quả. Sau vay vốn, Hội CCB tổ chức các buổi kiểm tra, giám sát hộ vay và các Tổ tiết kiệm và vay vốn để kịp thời nắm bắt thông tin, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, phát sinh, qua đó nâng cao chất lượng tín dụng chính sách.

Tính đến hết tháng 10/2023, Hội CCB tỉnh đã phối hợp với NHCSXH tuyên truyền, vận động thành lập được 440 Tổ tiết kiệm và vay vốn; quản lý 670 tỷ đồng cho gần 15.000 hộ vay, nợ quá hạn ở mức 0,09%. Từ nguồn vốn tín dụng chính sách, nhiều mô hình sản xuất, kinh doanh do hội viên cựu chiến binh làm chủ, hoạt động có hiệu quả.

Ông Nguyễn Văn Khoa ở xóm 4, xã Kim Trung là một trong những CCB đã phát huy hiệu quả nguồn vốn chính sách để xây dựng mô hình nuôi tôm công nghiệp có thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Ông Khoa chia sẻ: Để thoát cảnh nghèo túng, năm 2017 vợ chồng ông đã mạnh dạn vay vốn của NHCSXH để cải tạo lại khu ao nuôi tôm có diện tích 1,5 mẫu và mua vật tư, giống tôm về sản xuất theo hướng công nghiệp. Việc nuôi tôm có quy hoạch và theo phương pháp công nghiệp có lợi thế là dễ quản lý, dễ chăm sóc, môi trường đảm bảo, con nuôi sinh trưởng và phát triển nhanh. Một năm ông đã thâm canh nuôi 3 lứa, mỗi lứa cho thu hoạch 1,5 tấn tôm thương phẩm. Ngay từ những lứa tôm đầu tiên, gia đình ông đã có lãi. Hiện gia đình ông Khoa đã thoát nghèo, trả lãi và gốc của ngân hàng đúng thời gian quy định.

Ông Lê Đình Cược, Phó Chủ tịch Hội CCB tỉnh cho biết: Việc triển khai hoạt động tín dụng chính sách đã góp phần giải quyết những khó khăn, thách thức mà hoạt động công tác Hội phải đối diện là phát triển kinh tế và tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho hội viên. Với những kết quả đã đạt được, thời gian tới, các cấp Hội CCB trong tỉnh tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 40-CT/TW, Kết luận 06- KL/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội. Phối hợp chặt chẽ với NHCSXH cấp tỉnh, cấp huyện chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương tiếp tục quan tâm dành nguồn vốn ngân sách để chuyển sang NHCSXH nhằm bổ sung nguồn vốn cho vay hộ nghèo và các đố tượng chính sách. Thường xuyên phối hợp kiểm tra, tự kiểm tra giám sát hoạt động của các Tổ tiết kiệm và vay vốn, việc sử dụng vốn vay của hộ vay; đôn đốc, thu hồi nợ đến hạn, nợ quá hạn, lãi tồn đọng, lập hồ sơ nợ bị rủi ro do nguyên nhân khách quan của người vay vốn. Hội sẽ phối hợp với NHCSXH rà soát, đánh giá lại toàn bộ nội dung, công đoạn ủy thác để có giải pháp củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động ủy thác trong thời gian tiếp theo.

Hồng Giang

Bài viết khác