Trang thông tin điện tử huyện gia viễn
CHÀO MỪNG ĐẾN TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ UBND HUYỆN GIA VIỄN

Chợ quê ngày Tết

Thứ ba, 06/02/2024

Dẫu cuộc sống hiện tại đã có nhiều đổi thay nhưng những phiên chợ Tết vẫn mang đến nhiều giá trị văn hóa, nhiều tình cảm quê hương đã bám rễ sâu trong tâm hồn mỗi con người mỗi dịp Tết đến, Xuân về. Phiên chợ Tết cũng là dịp nhắc nhở mỗi chúng ta hướng về cội nguồn với những nét văn hóa truyền thống tốt đẹp.

Cũng là nơi mua bán hàng hoá, nhưng chợ quê, đặc biệt vào phiên chợ Tết luôn có những nét đặc trưng riêng khác biệt với chợ nơi đô thành, phố thị. Đây cũng là nơi lưu giữ văn hóa truyền thống, là nơi con người có thể cảm nhận rõ ràng không khí của một mùa xuân mới đang đến. Những phiên chợ quê như thước phim quay chậm để lưu giữ lại phần nào hồn quê, nơi chứa đựng nhiều tình cảm ẩn sâu trong tâm hồn mỗi người. Đó cũng là không gian sinh động phản ánh đời sống của từng gia đình, của cộng đồng dân cư và của người dân cả một vùng quê rộng lớn.

Không khí chợ quê những ngày cận Tết càng trở nên nhộn nhịp, người dân kéo nhau đi họp chợ đông. Thông thường ở những phiên chợ quê thì chỉ họp vào buổi sáng. Nhưng vào dịp Tết, người đi chợ đông gấp bội do nhu cầu mua sắm của người dân nhiều hơn nên chợ có thể họp cả ngày. Các bà, các mẹ lo mua nải chuối, lá dong, trái cây để bày mâm ngũ quả và những món đồ cần dùng vào những ngày Tết. Các em nhỏ thì háo hức chờ đợi mẹ mua cho quần áo mới hay những quả bóng bay hình thù ngộ nghĩnh.

Chợ Tết, nhiều người như tìm về những kỷ niệm xưa, với nét văn hóa đã ăn sâu vào ký ức của mỗi người, nó là nơi thể hiện một phần đời sống của người dân. Sự tấp nập, nhộn nhịp của chợ quê ngày cuối năm vừa cho ta thấy những nét đẹp xưa, vừa chứng tỏ một phần không thể mất trong tinh hoa văn hóa dân tộc của người Việt Nam./.

Cẩm Vân, Trung tâm VHTT&TT

Bài viết khác