Trang thông tin điện tử huyện gia viễn
CHÀO MỪNG ĐẾN TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ UBND HUYỆN GIA VIỄN

Duy trì và phát triển môn võ Vovinam trên địa bàn huyện

Thứ tư, 12/07/2023

Ra đời năm 1938, môn võ Vovinam (Việt Võ Đạo) đã phát triển theo từng nhịp thăng trầm cùng vận mệnh đất nước. Dù ở bất kỳ thời điểm nào, Vovinam cũng chứng tỏ được sự lôi cuốn, sức hút đối với mọi người bởi không chỉ là những đường quyền uyển chuyển đẹp mắt, kết tinh hoa của nhiều môn võ khác nhau mà còn bởi ở môn võ này thể hiện được triết lý sống và mang đậm bản sắc văn hóa của con người Việt Nam.

Những năm qua, Trung tâm VHTT&TT huyện coi các môn võ thuật là thế mạnh để phát triển phong trào thể dục thể thao. Căn cứ vào nhu cầu, sự yêu thích của người dân, mô hình các lớp Vovinam đã được Trung tâm VHTT&TT tổ chức hàng năm bình quân từ 4-6 lớp được duy trì tổ chức. Mỗi lớp có sự tham gia của 20 đến 50 học viên. Để các lớp hoạt động bảo đảm chất lượng, hiệu quả, Trung tâm VHTT&TT huyện đã không ngừng tuyển chọn các huấn luyện viên (HLV), hướng dẫn viên và cộng tác với đội ngũ giáo viên giáo dục thể chất tại các trường để tham gia lớp đào tạo vovinam trên địa bàn. Điều đáng mừng là các lớp, CLB Vovinam có sự tham gia tích cực từ các em học sinh, thanh, thiếu niên, từ đó đã phát triển thành phong trào. Các lớp vovinam ra đời cũng xuất phát từ đam mê, nhu cầu của người dân trên địa bàn huyện.

Hiện nay, huyện có 6 câu lạc bộ Vovinam đang hoạt động ở các xã Gia Vân, Gia Hòa, Gia Sinh, Gia Sinh, Gia Tiến và một câu lạc bộ hoạt động tại Trung tâm VHTT&TT với gần 200 môn sinh tham gia. Mỗi buổi chiều các ngày trong tuần sẽ không khó để tìm gặp hình ảnh hàng trăm em võ sinh ở nhiều lứa tuổi khác nhau nhưng có chung niềm đam mê với Vovinam đến tham gia tập luyện.

Ông Lê Văn Ngọc, Phó Giám đốc Trung tâm VHTT&TT: “Vovinam trên địa bàn huyện đã hình thành, hoạt động có nền nếp từ năm 2011. Phong trào Vovinam phát triển về cả số lượng lẫn chất lượng. Môn võ Vovinam cũng là một môn thế mạnh của huyện khi tham gia Đại hội Thể dục thể thao cấp tỉnh. Các câu lạc bộ trên địa bàn huyện đã tham gia các giải Vovinam thành tích cao ngày được nâng lên. Nhiều môn sinh, võ sinh Vovinam đã trưởng thành và tham gia vào nhiều hoạt động khác nhau trong xã hội. Môn Võ Vovinam đã góp phần vào sự nghiệp phát triển của ngành TDTT huyện nhà nói riêng, TDTT của tỉnh và môn phái Vovinam Việt Võ Đạo nói chung; góp phần thực hiện “Cuộc vận động toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”.

Huấn luyện viên Nguyễn Văn Ba, sở hữu “Hoàng đai 3”, giàu kinh nghiệm, nổi tiếng với tính kỷ luật và đạt nhiều thành tích cao tại các giải Võ thuật với 2 HCV, 2 HCĐ ở Giải Võ thuật các tỉnh phía Bắc mở rộng năm 2012, đặc biệt năm 2023 tại Giải Thể thao học sinh phổ thông toàn quốc, đoàn huyện đạt 1 HCV, 1 HCĐ… và nhiều thành tích, giấy khen, bằng khen khác.

Thầy Ba cho biết: Thầy gửi gắm 3 mục tiêu mong muốn đạt được thông qua các lớp phổ cập Võ Vovinam gồm: Giúp các học viên luôn mạnh khỏe, tạo động lực để tham gia thêm nhiều môn thể thao khác, qua đó, sẽ giúp mọi người tăng cường tính gắn kết, gần gũi nhau hơn và giải tỏa sự mệt mỏi, căng thẳng trong công việc; Phát triển bộ môn Võ Vovinam đủ mạnh để tuyển chọn các VĐV năng khiếu tham gia thi đấu giải các cấp toàn quốc; Giúp mọi người có khả năng tự vệ tốt khi xảy ra các tình huống bất lợi, ngoài ý muốn. Ngoài tập luyện để rèn luyện sức khỏe, võ Vovinam còn là môi trường giáo dục về nhân cách rất tốt để các em không bị thu hút, sa đà vào các tệ nạn xã hội.

Đa số mọi người đều nghĩ rằng võ chủ yếu dành cho nam giới, nhưng thực tế trên địa bàn huyện, có rất nhiều môn sinh nữ đang theo học. Em Nguyễn Thị Linh, học sinh lớp 11A5 trường THPT Gia Viễn B chia sẻ: “Em đã theo học 8 năm, Vovinam tạo ra một môi trường thân thiện, tích cực, các môn sinh luôn có tính gắn kết và hỗ trợ lẫn nhau trong các hoạt động. Tham gia môn võ Vovinam giúp em mạnh dạn và tự tin hơn trong các hoạt động xã hội”.

Em Nguyễn Thị Huyền, học sinh lớp 8B, trường THCS Gia Tiến cho biết: Là một trong số những môn sinh đạt huy chương Vàng ở nội dung đối kháng ở Giải Thể thao học sinh phổ thông toàn quốc năm 2023 vừa qua được tổ chức ở Đồng Tháp chia sẻ: Em đã theo học môn này 7 năm, môn học đã cho em một sức khỏe tốt, sức bền, học võ làm em cảm thấy mình sẽ hoàn thành các công việc khác tốt hơn, đưa ra mục tiêu cụ thể, nỗ lực đạt được mục tiêu rõ ràng cụ thể hơn.

Phong trào tập luyện Vovinam của huyện đang phát triển mạnh cả bề rộng lẫn chiều sâu đã góp phần gìn giữ, phát huy tinh hoa võ thuật truyền thống của dân tộc, nâng cao sức khỏe, tinh thần, xây dựng con người phát triển toàn diện trong thời đại mới.

 Lê Thảo (Trung tâm VHTT&TT)

Bài viết khác