Trang thông tin điện tử huyện gia viễn
CHÀO MỪNG ĐẾN TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ UBND HUYỆN GIA VIỄN

Cô Hoàng Thị Thủy, giáo viên Trường THPT Gia Viễn B đạt giải Nhất về viết sách điện tử

Thứ ba, 11/07/2023

Cô Hoàng Thị Thủy, giáo viên Trường THPT Gia Viễn B, đã đạt giải nhất về viết sách điện tử Cẩm nang du lịch Ninh Bình do Học viện Tư vấn chuyển đổi số VDTA tổ chức giành cho tất cả các giáo viên trên cả nước. Cuốn sách là sản phẩm ứng dụng công nghệ thông tin đáp ứng nhu cầu  đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo theo tinh thần của Ban chấp hành Trung ương khóa XI. Cuốn sách cũng là nguồn tài nguyên quí báu, những thông tin thú vị các điểm đến hẫp dẫn, các di tích lịch sử cho tất cả những ai muốn hiểu về du lịch của Ninh Bình. Để tìm hiểu rõ hơn hành trình viết sách của cô, phóng viên đã có cuộc trao đổi với cô  Hoàng Thị Thủy.

Phóng viên: Thưa cô, tại sao cô lại có ý tưởng viết nên cuốn sách điện tử Cẩm nang du lịch Ninh Bình?

Cô Hoàng Thị Thủy: Bản thân tôi là một giáo viên gắn bó với việc dạy học hơn 15 năm, đã chứng kiến những thay đổi của chương trình giáo dục phổ thông cũ, mới và nhận thức được những yêu cầu ngày càng cao đối với sự nghiệp trồng người.

Hiện nay, cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư với nhiều thành tựu công nghệ hiện đại đang bùng nổ mạnh mẽ trên nhiều lĩnh vực của thế giới. Trong đó, dạy học trong thời đại 4.0 đã đang tạo ra nhiều cơ hội và thách thức cho toàn ngành giáo dục “Đổi mới giáo dục đã trở thành nhu cầu cấp thiết và xu thế mang tính toàn cầu” (trích Chương trình tổng thể GDPT 2018).

Thực tế nhiều năm dạy học của bản thân, tôi nhận thấy tài liệu học tập của học sinh chủ yếu chỉ là vở ghi, sách giáo khoa. Vì thế, hiện nay việc dạy học nói chung, các môn khoa học xã hội (trong đó có môn lịch sử) nếu bắt kịp xu hướng công nghệ dạy học hiện đại sẽ tránh làm cho môn học trở nên nặng nề, nhàm chán, thậm chí trì trệ.

Sách điện tử Cẩm nang du lịch Ninh Bình vì thế là một sản phẩm ứng dụng công nghệ, bắt nhịp với xu hướng ứng dụng công nghệ thông tin, đổi mới phương pháp và kĩ thuật dạy học, góp phần đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo theo tinh thần của Ban Chấp hành Trung ương khóa XI (Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04 tháng 11 năm 2013).

Với mục tiêu xây dựng ngành du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của huyện, hi vọng rằng cuốn sách là cung cấp những thông tin hữu ích cho những người muốn đang tìm hiểu về du lịch Ninh Bình

Phóng viên: Vậy cô đã lên kế hoạch như nào để xây dựng thành công cuốn sách này ạ?

Cô Hoàng Thị Thủy: Nội dung sách là một trong những yêu cầu cần đạt thuộc chương trình Giáo dục địa phương lớp 10 của tỉnh Ninh Bình, là nội dung dạy học bắt buộc trong chương trình GDPT mới 2018. Sách cũng có thể sử dụng cho chuyên đề “Bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hoá ở Việt Nam” - thuộc các chuyên đề lựa chọn trong chương trình giáo dục môn Lịch sử 10 bắt đầu được áp dụng trên cả nước từ năm học 2022-2023.

Về phương pháp dạy học: giáo viên có thể sử dụng sách điện tử để hỗ trợ cho tài liệu sách giáo khoa và bài giảng trên lớp; hoặc là một bài gợi ý, hướng dẫn cho học sinh có thể thực hiện các dự án học tập giới thiệu về một số di sản văn hóa của Việt Nam hoặc của địa phương.

Về kĩ thuật trình bày:

Mục tiêu kế hoạch nói trên được thể hiện thông qua việc sử dụng 3 công cụ ứng dụng công nghệ hiện đại để thiết kế sách điện tử này, đó là: Canva, HeyzineCông cụ thứ ba là công cụ chuyển văn bản thành giọng nói notevibes.

Ưu điểm của cả 3 công cụ này đều miễn phí và dễ sử dụng. Kết quả đã giúp tôi tạo nên một sản phẩm sách điện tử sống động hơn với hình ảnh, âm thanh, video… mà người đọc sách hoàn toàn có thể tương tác được.

Phóng viên: Trong quá trình viết sách, cô đã thực hiện tìm hiểu và sưu tầm các tài liêụ như thế nào ạ?

Cô Hoàng Thị Thủy: Các tài liệu trong sách được thể hiện chủ yếu ở 3 kênh chữ, kênh hình và kênh tiếng.

 Về kênh chữ, thông tin trong sách được chắt lọc kĩ lưỡng từ các sách nghiên cứu chuyên khảo về các di tích, danh lam thắng cảnh của tỉnh Ninh Bình và chương trình Giáo dục địa phương lớp 10 (nội dung bắt buộc trong chương trình giáo dục phổ thông mới).

 Kênh hình là các hình ảnh được khai thác từ các nghệ sĩ nhiếp ảnh nổi tiếng của tỉnh nhà (Ninh Mạnh Thắng, Xuân Lâm, Đào Minh Tiến…) và các trang điện tử của Sở Du lịch Ninh Bình, Báo Ninh Bình…

 Kênh tiếng (âm thanh) là các bài hát quen thuộc đối với mỗi người con Ninh Bình “Lại về Ninh Bình” (sáng tác Trần Hoàn), “Em có về Tam Cốc quê tôi” (sáng tác Thế Hùng),… được khai thác trên kênh thông tin của Đài PT&TH Ninh Bình.

Phóng viên: Thưa cô, vậy khi viết về cuốn Cẩm nang du lịch Ninh Bình này, cô mong muốn điều gì?

Cô Hoàng Thị Thủy: Sách điện tử Cẩm nang du lịch Ninh Bình là một sản phẩm ứng dụng công nghệ dạy học hiện đại với mong muốn phát huy hiệu quả năng lực và phẩm chất của người học, đáp ứng được yêu cầu đổi mới toàn diện giáo dục hiện nay.

Mặt khác, cuốn sách còn có giá trị hướng tới cả một xã hội học tập, và phạm vi có thể mở rộng sang lĩnh vực dịch vụ du lịch. Bất kì một vị khách nào khi xem sách sẽ dành một sự yêu thích đặc biệt cho vùng đất cố đô này, hứa hẹn một ngày gần nhất sẽ đến thăm và chiêm ngưỡng vẻ đẹp kì thú của Ninh Bình - một trong những điểm đến thân thiện nhất thế giới năm 2023 (giải thưởng thường niên lần thứ 11 Traveller Review Awards).

Phóng viên: Cuốn sách này có ý nghĩa như thế nào đối với bản thân cô ạ?

Cô Hoàng Thị Thủy: Sản phẩm sách điện tử này có ý nghĩa rất lớn về mặt tinh thần đối với bản thân tôi nói riêng, cũng là niềm tự hào của tất cả mọi người con được sinh ra và lớn lên, gắn bó với quê hương Ninh Bình nói chung. Cuốn sách cũng là một sự tri ân, lời cảm ơn tới tất cả những ai đã dành tình cảm yêu mến cho vùng đất và con người Ninh Bình./.

Xin trân trọng cảm ơn cô!

TẢI NỘI DUNG CUỐN CẨM NANG DU LỊCH NINH BÌNH TẠI ĐÂY 

HOẶC QUA MÃ QR:  

Lê Thảo (Trung tâm VHTT&TT)

 

Bài viết khác