Trang thông tin điện tử huyện gia viễn
CHÀO MỪNG ĐẾN TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ UBND HUYỆN GIA VIỄN

Công an huyện đẩy nhanh tiến độ cấp thẻ CCCD gắn chíp điện tử

Thứ hai, 19/09/2022

Thực hiện chỉ đạo của Giám đốc Công an tỉnh Ninh Bình về việc mở đợt cao điểm 30 ngày đêm thu nhận hồ sơ cấp căn cước công dân (CCCD) gắn chíp trên địa bàn tỉnh Ninh Bình từ ngày 10/9 đến ngày 10/10 nhằm đảm bảo hoàn thành mục tiêu cấp thẻ CCCD gắn chíp cho toàn bộ công dân từ đủ 14 tuổi trở lên trong diện được cấp CCCD, phục vụ xây dựng chính quyền điện tử và quản lý dân cư. Thời gian này, Công an huyện đang nỗ lực khẩn trương triển khai kế hoạch cấp, đổi CCCD cho người dân. Với mong muốn tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, lực lượng Công an đã không quản ngại khó khăn, bố trí đến tận nhà công dân khó khăn trong việc đi lại để làm CCCD.

Để triển khai hiệu quả đợt cao điểm, Công an huyện đã chủ động chuẩn bị phương tiện kỹ thuật, máy móc cũng như nguồn lực, tạo điều kiện tốt nhất cho người dân khi đến các điểm thu nhận hồ sơ cấp CCCD gắn chíp. Đồng thời, bố trí 02 Tổ công tác gồm 01 Tổ cấp CCCD cố định tại địa điểm tiếp công dân của Công an huyện, 01 Tổ cấp CCCD lưu động tại các xã, thị trấn và tổ chức thu nhận hồ sơ cấp CCCD 24 giờ hàng ngày. Không kể thời gian, giờ giấc, nắng mưa, các cán bộ, chiến sĩ Công an huyện đã đến tận nhà những trường hợp người lớn tuổi, sức khỏe yếu, khó khăn trong việc đi lại tại các xã, thị trấn để làm CCCD.

Mặc dù đã hết giờ hành chính, nhưng các chiến sĩ vẫn làm việc với tinh thần trách nhiệm rất cao, ôm máy tính, dụng cụ chụp ảnh, máy lăn tay và các vật dụng cần thiết khác len lỏi khắp các ngõ nhỏ để giúp người dân thực hiện đúng quy trình làm CCCD gắn chíp. Các thành viên trong tổ phối hợp thực hiện nhiệm vụ rất nhịp nhàng, mỗi người một việc rõ ràng. Một chiến sĩ phụ trách nhập liệu, hai chiến sĩ còn lại hỗ trợ căng phông nền để chụp ảnh và lấy dấu vân tay... Các bước tiến hành khá đơn giản nhưng mất rất nhiều thời gian. Vì có nhiều cụ bệnh nặng, không thể ngồi dậy rất khó chụp hình, tuổi cao nên vân tay mất nét, rất khó lấy dấu vân tay, các anh phải kiên nhẫn thực hiện nhiều lần...

 

Ông Lê Tiến Lợi người dân thôn Bích Sơn chia sẻ: Được thông báo cán bộ Công an huyện sẽ về xã để làm CCCD, ông đã sắp xếp thời gian để đến làm theo đúng kế hoạch. Khi đến làm thì được ưu tiên làm trước vì ông thuộc đối tượng người cao tuổi. Ông cảm thấy rất hài lòng vì được cán bộ hướng dẫn rất nhiệt tình, cụ thể và thái độ rất niềm nở.

Đến nay, trên địa bàn huyện đã cấp được trên 96.235 thẻ CCCD gắn chíp điện tử. Sau ngày 31/12/2022, sổ hộ khẩu, sổ tạm trú bằng giấy sẽ chính thức không còn giá trị sử dụng. Tất cả các thủ tục hành chính sẽ được giải quyết dựa trên thông tin dữ liệu số hay còn gọi là sổ hộ khẩu điện tử. Do vậy, việc công dân nhanh chóng làm CCCD gắn chíp là vô cùng quan trọng, hướng đến các tiện ích mang lại…vì trong CCCD gắn chíp sẽ tích hợp những thông tin cơ bản của công dân gồm: hộ khẩu thường trú, tạm trú, số chứng minh nhân dân, lưu trú, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, giấy phép lái xe, nhóm máu, dữ liệu tiêm vắc xin ngừa Covid-19…


Việc triển khai làm CCCD tận nhà cho người già yếu, bệnh tật đã mang lại hiệu quả thiết thực, giúp đơn giản hóa thủ tục hành chính, tiết kiệm thời gian, chi phí, công sức cho các cụ già yếu, đi lại khó khăn, tạo được niềm tin, sự ủng hộ của người dân trên địa bàn. Có thể thấy, đây là việc làm thể hiện tính nhân văn, tinh thần trách nhiệm đồng thời thể hiện tình cảm, sự gần gũi, gắn bó giữa lực lượng Công an huyện với Nhân dân. Qua đó, để lại những ấn tượng, tình cảm, hình ảnh đẹp về người chiến sĩ Công an Nhân dân “bản lĩnh, nhân văn, vì Nhân dân phục vụ”./.

 Lê Thảo (Trung tâm VHTT&TT)

Bài viết khác