
Chiều 09/10, UBND huyện tổ chức hội nghị Ban Chỉ đạo CCHC, BCĐ chuyển đổi số, BCĐ ISO, Tổ công tác triển khai đề án 06 huyện để đánh giá kết quả 9 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 3 tháng trọng tâm cuối năm 2024. Hội nghị được triển khai theo hình thức trực tuyến đến điểm cầu 21 xã, thị trấn. Đồng chí Phạm Văn Tam, Phó Bí thư Huyện uỷ, Chủ tịch UBND huyện chủ trì điểm cầu ở huyện. Dự hội nghị có các đồng chí thành viên BCĐ CCHC huyện, BCĐ Chuyển đổi số huyện, Tổ công tác triển khai Đề án 06 huyện, BCĐ ISO huyện.
9 tháng đầu năm 2024, công tác cải cách thủ tục hành chính của huyện tiếp tục được triển khai theo Kế hoạch cải cách hành chính năm 2024 của UBND tỉnh, huyện và đạt được những kết quả tích cực; công tác chỉ đạo, điều hành được tăng cường, tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm của năm. Công tác cải cách TTHC, kiểm soát TTHC được đẩy mạnh, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong việc tiếp cận TTHC và giao dịch hành chính với các cơ quan nhà nước. Cơ chế một cửa, một cửa liên thông được duy trì, phát huy hiệu quả, chất lượng hoạt động, nhận được sự đồng tình ủng hộ của các tổ chức, cá nhân khi đến giải quyết các thủ tục hành chính. Đẩy mạnh các hoạt động thực hiện xây chính quyền số, chuyển đổi số, góp phần xây dựng và phát triển Chính phủ điện tử.
Công tác xây dựng chính quyền điện tử, chuyển đổi số luôn nhận được sự quan tâm của cấp uỷ Đảng, chính quyền từ huyện đến cơ sở. Cơ sở hạ tầng thông tin trên địa bàn huyện được đầu tư và phát triển, mạng viễn thông, mạng internet cơ bản đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế, xã hội, 100% cán bộ, công chức thực hiện việc tiếp nhận và xử lý công việc qua Hệ thống quản lý văn bản và điều hành VNPT- iOffice đảm bảo theo tiến độ, thời gian quy định. Trình độ ứng dụng CNTT của cán bộ, công chức, viên chức cơ bản đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ công tác, chủ động ứng dụng CNTT trong công việc góp phần hỗ trợ tốt công tác xử lý nghiệp vụ, phục vụ người dân và doanh nghiệp. Các cơ quan, đơn vị đã có sự quan tâm đến việc chỉ đạo ứng dụng CNTT trong quản lý, điều hành và thực thi công vụ gắn với CCHC, xây dựng chính quyền điện tử, thay đổi thói quen làm việc, nâng cao năng suất, hiệu quả lao động, tiết kiệm chi phí và thời gian, công khai, minh bạch trong giải quyết TTHC.
Hệ thống quản lý chất lượng được UBND huyện áp dụng trong toàn bộ hoạt động liên quan đến thực hiện thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND huyện, trong đó: Số lượng thủ tục hành chính thuộc thẩm giải quyết của UBND cấp huyện đã được UBND tỉnh phê duyệt là 265 TTHC. UBND huyện đã xây dựng hệ thống các quy trình bao gồm: Chính sách chất lượng, mục tiêu chất lượng, bản mô tả mô hình, 4 quy trình bắt buộc và 265 quy trình tác nghiệp, đảm bảo 100% TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND huyện được ban hành quy trình ISO theo quy định. UBND huyện đã chỉ đạo Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả huyện, các phòng chuyên môn, đơn vị sự nghiệp nghiêm chỉnh tuân thủ thực hiện việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ TTHC theo đúng quy trình ISO 9001:2015 đã được phê duyệt, công bố; giải quyết công việc trong phạm vi Hệ thống quản lý chất lượng; công tác lưu giữ hồ sơ giải quyết TTHC tại phòng chuyên môn được thực hiện đúng quy trình, tài liệu hồ sơ được cất giữ trong các cặp (file), túi, hộp hồ sơ,... lưu bằng tủ hoặc giá đựng gọn gàng, ngăn nắp.
Đến nay, UBND huyện đã đăng tải lên Trang thông tin điện tử huyện và niêm yết tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả huyện 11 Bộ thủ tục hành chính chuẩn hóa thuộc các lĩnh vực giải quyết của các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện đã được UBND tỉnh phê duyệt.
UBND huyện đã triển khai thực hiện có hiệu quả, đúng tiến độ Đề án 06 trên địa bàn huyện. Cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên Cổng dịch vụ công, đơn giản một số thủ tục hành chính, giảm tối đa thời gian đi lại, chờ đợi của công dân, tiết kiệm chi phí phục vụ lưu trữ, bảo quản hồ sơ, tăng tính chính xác. Một số khó khăn, vướng mắc đã được giải quyết, tỷ lệ giải quyết các TTHC trên môi trường điện tử tăng so với cùng kỳ năm 2023. Cơ quan Thường trực Đề án 06 huyện đã phát huy vai trò tham mưu, việc triển khai, thực hiện Đề án 06 trên địa bàn huyện. Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc các ngành, các tổ công tác Đề án 06 cấp xã triển khai, thực hiện các nhiệm vụ được giao. Công tác tuyên truyền được chú trọng với nhiều hình thức đa dạng đã mang lại hiệu quả tích cực, cán bộ, công chức, viên chức và người dân nhận thức được vị trí, vai trò và tầm quan trọng của Đề án 06. Tích cực tuyên truyền, vận động, hướng dẫn tổ chức công dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến toàn trình và một phần, định danh điện tử, ứng dụng VNeID. Nhóm triển khai phục vụ, phát triển công dân số được đẩy mạnh đã hoàn thành cấp 100% thẻ CCCD cho công dân đủ điều kiện trên địa bàn, số công dân có tài khoản định danh điện tử tăng nhanh, 100% cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang trên địa bàn huyện được cấp tài khoản định danh điện tử, nhất là đối với số học sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THCS và THPT quốc gia, đối tượng chính sách. Các nhiệm vụ đồng bộ dữ liệu giữa Bảo hiểm y tế và CCCD để phục vụ việc khám chữa bệnh BHYT bằng CCCD; tích hợp giấy tờ, Giấy phép lái xe, Bảo hiểm y tế vào tài khoản định danh điện tử... đang được triển khai quyết liệt và đạt được những kết quả tích cực.
Các đại biểu dự Hội nghị đã tham gia thảo luận, phân tích làm rõ những kết quả đã đạt được trong công tác cải cách hành chính, chuyển đổi số, thực hiện Đề án 06… thời gian qua; đồng thời đề xuất các giải pháp giúp triển khai hiệu quả trong thời gian tới, đảm bảo phục vụ tốt nhất cho người dân và doanh nghiệp.
Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Phạm Văn Tam, Phó Bí thư Huyện uỷ, Chủ tịch UBND huyện yêu cầu các cấp, các ngành nêu cao tinh thần trách nhiệm nỗ lực triển khai hiệu quả các nhiệm vụ đã đề ra; thực hiện tốt các kế hoạch của UBND tỉnh, UBND huyện về CCHC, xây dựng Chính quyền điện tử, chuyển đổi số, Đề án 06… năm 2024. Tăng cường đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị cho Bộ phận một cửa cấp huyện, cấp xã đảm bảo đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ công tác CCHC trong thời gian tới; đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về CCHC, chuyển đổi số để nhân dân hiểu, nâng cao nhận thức, tạo sự đồng thuận, phấn đấu công tác CCHC, chuyển đổi số sẽ đạt kết quả tốt hơn. Đồng chí Chủ tịch UBND huyện yêu cầu Ban Chỉ đạo ISO huyện sẽ chỉ đạo các phòng chủ động duy trì và cải tiến HTQLCL theo TCVN ISO 9001:2015 đối với các quy trình mới, TTHC được UBND tỉnh công bố những tháng cuối năm 2024 và trong năm 2025 thuộc thẩm giải quyết của cấp huyện. Tiếp tục chỉ đạo các cơ quan thực hiện việc duy trì, cải tiến HTQLCL các quy trình TTHC đã được xây dựng; việc thực hiện bảo đảm đúng quy định, nhất là việc cải tiến, phòng ngừa, đánh giá nội bộ, công khai minh bạch các TTHC, hồ sơ hướng dẫn. Tiếp tục làm sạch dữ liệu dân cư đảm bảo dữ liệu “đúng, đủ, sạch, sống”. Đẩy mạnh việc phối hợp giữa các cấp, các ngành, đoàn thể, hội, địa phương trong triển khai, thực hiện thu thập, cập nhật dữ liệu... để hoàn thiện hệ sinh thái, bổ sung làm giàu dữ liệu dân cư. Quan tâm đầu tư nâng cấp, đảm bảo hạ tầng, công nghệ, nguồn lực triển khai thực hiện Đề án, trọng tâm hoàn thiện, ưu tiên làm trước, dứt điểm các nhiệm vụ gắn trực tiếp với người dân, doanh nghiệp, cụ thể: tiếp tục nâng cấp, hoàn thiện Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của huyện đáp ứng yêu cầu phục vụ việc tiếp nhận và giải quyết TTHC trên môi trường điện tử; tăng cường khai thác, sử dụng Kho quản lý dữ liệu điện tử của tổ chức, cá nhân; nâng cao tỷ lệ hồ sơ thanh toán trực tuyến được Cổng Dịch vụ công quốc gia ghi nhận; tăng tỷ lệ đồng bộ trạng thái hồ sơ giữa Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của huyện với Cổng Dịch vụ công quốc gia; rà soát, tái cấu trúc quy trình, điện tử hóa mẫu đơn, tờ khai, kết quả giải quyết thủ tục hành chính; đẩy mạnh việc số hóa hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết TTHC theo quy định để tiết kiệm thời gian của tổ chức, người dân không phải mang, xuất trình nhiều loại giấy tờ khi thực hiện các thủ tục hành chính./.
Cẩm Vân, Trung tâm VHTT&TT